6 dấu hiệu nguy hiểm của tắc động mạch chủ dễ bị bỏ qua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mọi người thường nghĩ bệnh tim chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng có thể bạn chưa biết rằng nhiều khi ở tuổi 20 điều đó đã có thể xảy ra và nó được báo trước bằng một số các dấu hiệu mà chúng ta thường bỏ qua. Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến về các dấu hiệu dẫn đến bệnh tim mà Bright Side đã tổng hợp. Hãy xem xét các yếu tố rủi ro này và thay đổi thói quen để không dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.
1. Đau ở bắp chân, đùi hoặc hông

Ảnh Bright Side
Ảnh Bright Side
Đau chân trong các hoạt động như đi bộ có thể là một dấu hiệu của các động mạch bị tắc. Điều này có nghĩa là các chi của bạn không nhận được đủ lưu lượng máu.
Các triệu chứng có thể bao gồm đau cơ hoặc chuột rút ở chân (hoặc cánh tay). Vị trí của cơn đau phụ thuộc vào vị trí của cục máu đông hoặc động mạch bị hẹp.
2. Đau ngực

Ảnh Bright Side
Ảnh Bright Side
Đau ngực (hay đau thắt ngực) là kết quả của việc giảm lưu lượng máu đến tim. Khi bị đau thắt ngực bạn sẽ có cảm giác như bị thắt chặt ở ngực, không thể thở được hoặc cảm giác đau nhói. Trong một số trường hợp, việc đau thắt ngực thực sự đang báo hiệu rằng người đó đang bị đau tim.
3. Mất thị lực tạm thời ở một bên

Ảnh Bright Side
Ảnh Bright Side
Các động mạch cảnh (động mạch cảnh là mạch máu đi từ ngực qua cổ, vào trong não) cung cấp cho mắt và não của chúng ta. Nếu các động mạch này bị chặn, kết quả là mất thị lực tạm thời hoặc mắt sẽ bị mờ tạm thời một bên. Một tắc nghẽn đủ lâu ở động mạch cảnh sẽ dẫn đến đột quỵ. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để nhận biết dấu hiệu này.
4. Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là một dấu hiệu nghiêm trọng bạn không nên bỏ qua. Khi lưu lượng máu đến lưng dưới bị giảm, các đĩa giữa các đốt sống trở nên mỏng manh. Và điều này dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép đau đớn. Đây thường là triệu chứng đầu tiên ở những người bị tắc động mạch.
Theo một  nghiên cứu mới đây, 10% người dân ở các nước phát triển đã bị tắc nghẽn động mạch chủ ở bụng khi họ 20 tuổi.
5. Khó thở

Ảnh Bright Side
Ảnh Bright Side
Triệu chứng này phát triển khi các động mạch vành bị tổn thương hoặc bị bệnh. Mọi người trải nghiệm điều đó bởi vì trái tim của họ không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người thường không coi khó thở là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu duy nhất chỉ ra bệnh động mạch vành nghiêm trọng có thể cần điều trị.
6. Bàn tay hoặc bàn chân lạnh

Ảnh Bright Side
Ảnh Bright Side
Bàn chân lạnh có thể được gây ra bởi  bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Vấn đề này xảy ra khi các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi. 
Khi chân bị thương, việc chữa lành vết thương kém hoặc mạch yếu ở bàn chân cũng là những dấu hiệu cần được kiểm tra với bác sĩ. Hơn nữa, sự hiện diện của PAD có thể chỉ ra rằng có một bệnh động mạch lan rộng hơn trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến não hoặc tim gây ra đột quỵ hoặc đau tim.
NGỌC ANH (THEO BRIGHT SIDE/LĐO)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/6-dau-hieu-nguy-hiem-cua-tac-dong-mach-chu-de-bi-bo-qua-818547.ldo

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.