13 loại xét nghiệm quan trọng đối với nam giới, chớ bỏ qua!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Càng lớn tuổi thì nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe càng tăng. Sau đây là một số cuộc kiểm tra mà người làm cha nhất định phải thực hiện, theo Bold Sky.
Càng lớn tuổi thì nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe càng tăng, vì vậy bạn cần tầm soát bệnh thường xuyên. Ảnh minh họa : SHUTTERSTOCK
Càng lớn tuổi thì nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe càng tăng, vì vậy bạn cần tầm soát bệnh thường xuyên. Ảnh minh họa : SHUTTERSTOCK
1. Huyết áp cao
Huyết áp cao (HBP) là một trong những vấn đề phổ biến nhưng đe dọa đến tính mạng ở đàn ông, đặc biệt là nếu họ có tiền sử gia đình mắc bệnh này.
Đàn ông nên kiểm tra HBP của mình đúng hạn và nếu nó ở mức cao, hãy chắc chắn rằng họ dùng thuốc theo toa.
Các loại thuốc điều trị HBP cũng giúp tránh xa các tình trạng khác như đột quỵ và bệnh thận. Đừng quên kiểm tra HBP 6 tháng một lần.
2. Bệnh tiểu đường
Nếu cha của bạn có mức đường huyết cao hơn bình thường hoặc có trọng lượng quá mức, hãy thuyết phục cha của bạn đi xét nghiệm tiểu đường. Béo phì là một trong những tác nhân rủi ro chính gây bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, nếu cha bạn bị huyết áp cao hoặc các vấn đề về cholesterol cao, hãy làm xét nghiệm tiểu đường 3 tháng một lần.
Nếu ông ấy đã bị tiểu đường, hãy thường xuyên kiểm tra nồng độ glucose và đảm bảo duy trì một lối sống lành mạnh, theo Bold Sky.
4. Kiểm tra cholesterol
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người trên 35 tuổi nên kiểm tra cholesterol sau mỗi 5 năm. Nồng độ cholesterol xấu (LDL) cao gây ra sự tích tụ trong động mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh về tim khác.
5. Sàng lọc ung thư đại trực tràng
Đàn ông trong độ tuổi 50-75 có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt nếu họ có tiền sử ung thư ruột kết hoặc polyp tuyến thượng thận.
Nhiều xét nghiệm được đưa vào việc tầm soát ung thư đại trực tràng vốn được thực hiện mỗi năm 1 lần, 3 năm 1 lần, 5 năm 1 lần và 10 năm 1 lần. Nếu bác sĩ nghi ngờ cha của bạn về tình trạng này, nên thuyết phục ông ấy làm tất cả các xét nghiệm, theo Bold Sky.
6. Kiểm tra mắt
Các vấn đề về mắt hoặc thị lực là phổ biến ở những người già. Bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể là một trong những vấn đề hàng đầu liên quan đến thị lực ở những người trên 60 tuổi.
Hãy thuyết phục cha của bạn tiến hành xét nghiệm mắt 2 năm 1 lần và nếu ông bị tiểu đường, hãy cân nhắc thực hiện khoảng sáu tháng một lần. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng cha của bạn duy trì những thói quen lối sống lành mạnh.
7. Ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến đàn ông trên 50 tuổi và là dạng ung thư phổ biến nhất ở phái mạnh. Việc điều trị có khả năng thành công rất cao nếu bệnh được chẩn đoán đúng thời gian.
Nên thuyết phục cha của bạn thực hiện kiểm tra kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt đúng lúc. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ về cách giảm nguy cơ mắc bệnh, theo Bold Sky.
8. Nhiễm trùng theo mùa
Nhiễm trùng theo mùa như sốt xuất huyết, thương hàn và sốt rét có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở những người trên 50 tuổi do hệ thống miễn dịch yếu.
Hãy theo dõi cha của bạn và nếu họ có các triệu chứng như đau khớp nghiêm trọng và sốt thường xuyên, hãy khuyên họ tiến hành tầm soát các bệnh truyền nhiễm.
9. Hồ sơ lipid
Kiểm tra hồ sơ lipid được thực hiện để đo mức cholesterol “tốt” (HDL) và cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể chúng ta. Nồng độ LDL và triglyceride cao và mức HDL thấp được coi là không lành mạnh.
Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm bệnh như tiểu đường, đột quỵ, đột quỵ tim và tăng huyết áp, theo Bold Sky.
10. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần
Các tình trạng tâm thần như trầm cảm và lo lắng cao hơn ở người cao tuổi do các vấn đề về thể chất, cô đơn, thiếu năng lượng, động lực thấp, lối sống không lành mạnh và các vấn đề gia đình.
Đừng tránh vấn đề phổ biến nhưng quan trọng này và thực hiện tầm soát bệnh trầm cảm đúng lúc. Cách tốt nhất là chăm sóc cha của bạn và giúp họ tham gia các hoạt động xã hội.
11. Xét nghiệm ung thư tinh hoàn
Xét nghiệm chủ yếu được khuyến nghị cho đàn ông dưới 55 tuổi. Hãy xem xét thực hiện xét nghiệm này như một phần của việc kiểm tra thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh.
Nên khuyên họ tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu họ quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu khối u nào hoặc những thay đổi về hình dạng và kích thước tinh hoàn, theo Bold Sky.
12. Xét nghiệm ung thư da
Nhiều nghiên cứu cho thấy đàn ông trên 50 tuổi dễ bị u ác tính (một loại ung thư da) so với phụ nữ. Khuyên họ nên kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi nào trong nốt ruồi đã thay đổi về màu sắc, cấu trúc hoặc tăng kích thước qua thời gian hay không.
13. Xét nghiệm viêm gan
Một nghiên cứu cho thấy đàn ông có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B và viêm gan C cao hơn so với phụ nữ, đặc biệt nếu người đàn ông đó là nhân viên y tế hoặc nghề nghiệp của anh ta liên quan đến việc đi lại. Khuyên họ xét nghiệm viêm gan như một phần của việc kiểm tra thường xuyên, theo Bold Sky.
Theo Quyên Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.