Phát hiện ung thư vú giai đoạn 0 – cơ hội sống mới cho bệnh nhân ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bằng phương pháp kỹ thuật mới, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát hiện và điều trị thành công cho các trường hợp ung thư vú ở giai đoạn 0 với tổn thương cực kỳ nhỏ.
Phát hiện và xử lý ung thư vú giai đoạn 0 làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân. Ảnh minh họa.
Phát hiện và xử lý ung thư vú giai đoạn 0 làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân. Ảnh minh họa.
Ngày 25/6, TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này mới đưa vào kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh cộng hưởng từ nhằm phát hiện và điều trị thành công cho các trường hợp ung thư vú ở giai đoạn 0 với tổn thương cực kỳ nhỏ.
Bệnh nhân N.L.B.P (45 tuổi) phát hiện u sợi thần kinh vú phải 2 năm trước, sau đó được phẫu thuật và tái khám đều đặn. Thời gian gần đây, chị P. thấy vú trái có cảm giác hơi đau nên đi kiểm tra, tuy nhiên, trên hình ảnh X-quang và siêu âm, các bác sĩ không phát hiện khối u nào trong vú trái.
Phải đến khi tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) mới phát hiện một tổn thương nhỏ chừng 3mm ở vú trái. Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sũ dùng kỹ thuật sinh thiết hút chân không để xử lý. Sau khi xác định chính xác vị trí tổn thương bằng MRI, các bác sĩ đưa kim sinh thiết hút chân không vào, hút hết phần tổn thương ra ngoài. Kết quả sinh thiết cho thấy, đó là khối u ác tính đang ở giai đoạn 0. Bệnh nhân sau đó đã hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ định theo dõi định kỳ 6 tháng 1 lần.
Theo BS Khánh, nếu như trước đây, với những tổn thương nhỏ, các bác sĩ không thể phát hiện "mầm" ung thư vú thì nay với kỹ thuật này đã có thể phát hiện ung thư sớm nhất khi tế bào ung thư chưa phát triển. "Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật này là có thể lấy hết toàn bộ khối thương tổn và bệnh nhân hoàn toàn không phải sử dụng các biện pháp hóa trị, xạ trị thông thường", bác sĩ Khánh cho biết.
Hiện nay tại TP.HCM mới chỉ có Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM áp dụng kỹ thuật này.
Thống kê kết quả điều trị trên thế giới, ung thư vú phát hiện sớm ở giai đoạn 0 thì tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 93%. Nếu càng phát hiện muộn ở các giai đoạn tiếp theo từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 4, tỷ lệ sống trên 5 năm giảm dần. Do đó, việc ứng dụng kỹ thuật mới nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời "mầm mống" ung thư vú sẽ tạo nên cơ hội sống rất lớn cho bệnh nhân ung thư vú.
Chuẩn bị chương trình giáo dục mới: TP.HCM thiếu cả phòng học và giáo viên
Theo Bạch Dương (Dân Việt)

https://danviet.vn/phat-hien-ung-thu-vu-giai-doan-0-co-hoi-song-moi-cho-benh-nhan-ung-thu-20200625153320314.htm

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.