Ngủ kém dễ bị xơ vữa động mạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Plos Biology. 
Thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các nhà khoa học thuộc Đại học California tại Berkeley (Mỹ) cho biết nguyên nhân có thể là do giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch và đột quỵ.
“Cải thiện giấc ngủ có thể giúp giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch”, đồng tác giả nghiên cứu Matthew Walker, giáo sư khoa thần kinh và tâm lý học tại Đại học California, cho hay. Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia đánh giá thói quen ngủ và chất lượng giấc ngủ của hơn 1.600 người.
Các nhà khoa học đo mức bạch cầu trung tính và bạch cầu đơn nhân, hai loại bạch cầu gây viêm trong cơ thể. Những người có giấc ngủ gián đoạn có lượng bạch cầu trung tính cao hơn và có dấu hiệu xơ vữa động mạch cao hơn so với những người ngủ ngon giấc.
Theo nhóm nghiên cứu, giấc ngủ kém dẫn đến sự gia tăng bạch cầu trung tính, từ đó dẫn đến sự gia tăng chứng xơ vữa động mạch. Phát hiện này giúp đưa ra giải pháp phòng ngừa những nguy cơ trên là ngủ đủ giấc.
Theo Mai Duyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.