Khi nào nên tầm soát ung thư dạ dày?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ậm ạch, đau bụng, khó tiêu do nhiều nguyên nhân. Đó cũng là dấu hiệu ung thư dạ dày nhưng lại dễ bị bỏ qua, cho đến khi bệnh đã nặng.
Nội soi tầm soát, phát hiện sớm ung thư dạ dày tại Bệnh viện K Ảnh: THÁI HÀ
Nội soi tầm soát, phát hiện sớm ung thư dạ dày tại Bệnh viện K Ảnh: THÁI HÀ

Hơn 15.000 người tử vong trong 1 năm

Theo Bệnh viện K (Hà Nội), ung thư dạ dày có tỷ lệ mắc cao thứ 3 trong các ung thư thường gặp. Bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa, nhận biết sớm và điều trị hiệu quả khi phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đa số người bệnh đến khám và điều trị căn bệnh này tại Bệnh viện K ở giai đoạn muộn, đã di căn.
Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn). Đây là một trong những ung thư phổ biến. Tại VN, năm 2018 có 17.527 ca mắc mới và 15.065 người tử vong vì căn bệnh này. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Thói quen ăn mặn
Ung thư dạ dày thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, yếu tố nội sinh và yếu tố di truyền.
Các tổn thương tiền ung thư, như viêm dạ dày mãn tính kéo dài, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày. Tiếp theo đó là các biến đổi dị sản của tế bào, rồi các biến đổi loạn sản từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng. Loạn sản kéo dài dẫn đến ung thư dạ dày.
Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) cũng được coi là một nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Vì HP làm viêm teo đét niêm mạc dạ dày mãn tính, gây nên các tổn thương tiền ung thư.
Thói quen sinh hoạt cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Trong đó, đáng lưu ý, ăn nhiều thức ăn có chứa chất nitrate như thịt cá ướp muối, rau dưa muối, thịt nướng, thịt hun khói làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
Ngoài ra, người béo phì cũng dễ bị mắc ung thư dạ dày hơn người bình thường. Ung thư dạ dày cũng liên quan tới một số hội chứng di truyền, người thân có mắc bệnh này.
Nhận biết triệu chứng
Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không có triệu chứng. Ở giai đoạn muộn hơn, các triệu chứng có thể gồm: sút cân; đau trướng bụng, đặc biệt vùng trên rốn; mệt mỏi, chán ăn hoặc cảm giác ậm ạch khó tiêu; buồn nôn, nôn. Người bệnh có tình trạng đi ngoài phân đen, sờ thấy u ở bụng.
Tất cả triệu chứng trên có thể do các nguyên nhân khác ngoài ung thư dạ dày. Nhưng khi bạn có các triệu chứng trên, nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.
Chuyên gia ung bướu cũng lưu ý, nên tầm soát ung thư dạ dày với các trường hợp: người từ 50 tuổi trở lên; có người thân trong gia đình mắc ung thư dạ dày, ung thư đường tiêu hóa; người bị viêm loét dạ dày - tá tràng mãn tính; người nhiễm vi khuẩn HP; có thói quen ăn uống nhiều đồ muối, đồ nướng, thực phẩm bảo quản kém chất lượng; người thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia. Trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ: đau bụng, ợ hơi, ợ chua kéo dài... cũng nên được tầm soát ung thư dạ dày.

Để phòng tránh ung thư dạ dày, cần duy trì cân nặng hợp lý, không để mắc béo phì; hạn chế bia, rượu và các chất kích thích.

Sử dụng thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; duy trì chế độ ăn giàu chất xơ.

Điều trị các bệnh lý viêm dạ dày ngay khi phát hiện bệnh. Khám tầm soát và xử lý triệt để các khối u lành trong dạ dày. Tầm soát ung thư định kỳ nếu gia đình có người mắc ung thư đường tiêu hóa.

(Nguồn: Bệnh viện K)
Theo Nam Sơn (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.