7 dấu hiệu tiền mãn kinh phụ nữ cần biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những cơn bốc hỏa và những kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn, những dấu hiệu này cho thấy cơ thể đang âm thầm chuyển sang thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, còn có những dấu hiệu khác nên chú ý đến.
Khi hoóc môn bị giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây ra thay đổi thị lực và trong một số trường hợp có thể thay đổi từ cận thị sang viễn thị ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Khi hoóc môn bị giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây ra thay đổi thị lực và trong một số trường hợp có thể thay đổi từ cận thị sang viễn thị ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Sau đây là một số dấu hiệu mãn kinh quan trọng mà phụ nữ cần biết, theo Bright Side.
1. “Rậm râu”
Tóc rụng, râu cằm hoặc ria mép xuất hiện, do sự thay đổi tỷ lệ giữa nội tiết tố nam và nội tiết tố nữ trong cơ thể. Mặc dù cả hai nội tiết tố đều giảm trong thời kỳ mãn kinh, nhưng với tỷ lệ khác nhau. Trong khi nội tiết tố nữ giảm mạnh, thì nội tiết tố nam giảm chậm hơn dẫn đến hiện tượng trên.
2. Mùi cơ thể
Nội tiết tố nữ trong cơ thể giảm khiến tuyến yên cảm nhận cơ thể nóng lên, nên gửi tín hiệu làm cơ thể tiết nhiều mồ hôi để làm mát cơ thể, gây ra mùi, theo Bright Side.
3. Giảm mật độ xương
Giảm mật độ xương do sụt giảm nội tiết tố nữ trong cơ thể. Có thể mất tới 20% xương trong 5 năm đầu tiên của thời kỳ mãn kinh. Làm tăng nguy cơ loãng xương hoặc xương mỏng.
4. Tiểu không tự chủ
Các cơ sàn xương chậu bị suy yếu, thường là do việc sinh con tự nhiên, kết hợp với niêm mạc niệu đạo mỏng do nội tiết tố nữ giảm. Tất cả những yếu tố này gây ra tình trạng tiểu không tự chủ, khiến việc kiểm soát tiểu trở nên khó khăn, theo Bright Side.
5. Hay quên
Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây ra tình trạng căng thẳng và khó ngủ. Thiếu ngủ dẫn đến việc ít tập trung và hay quên hơn.
6. Mất ngủ
Chức năng của hoóc môn nữ giới là làm dịu thần kinh. Khi mức độ hoóc môn này giảm sẽ gây ra cảm giác lo lắng và dễ bị mất ngủ.
Hoóc môn và hệ miễn dịch hoạt động song hành. Phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh dễ bị dị ứng nghiêm trọng hơn hoặc xuất hiện những dị ứng mới. Nguyên nhân là do sự dao động của hoóc môn trong giai đoạn này khiến cho hệ miễn dịch suy yếu.
7. Thị lực thay đổi đột ngột
Hoóc môn điều chỉnh các chức năng cơ thể khác nhau có thể ảnh hưởng đến mắt. Khi hoóc môn bị giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể gây ra thay đổi thị lực và trong một số trường hợp có thể thay đổi từ cận thị sang viễn thị, theo Bright Side.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.