Bị viêm đại tràng mạn tính: Hãy ăn nhiều quả mọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu phát hiện hợp chất thực vật, có trong rượu vang đỏ, các loại quả mọng và sô cô la, giúp giảm triệu chứng viêm loét đại tràng, theo Natural News.
Các loại quả mọng như nho giúp giảm triệu chứng viêm loét đại tràng. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các loại quả mọng như nho giúp giảm triệu chứng viêm loét đại tràng. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Archives of Medical Research cho thấy resveratrol có trong rượu vang đỏ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị viêm loét đại tràng.
Viêm loét đại tràng là gì?
Viêm loét đại tràng là một bệnh mạn tính ảnh hưởng đến lớp lót bên trong của ruột già. Đặc biệt, nó gây ra viêm và loét trong đường tiêu hóa. Một số triệu chứng thường gặp là:
• Tiêu chảy ra máu, đôi khi có mủ
• Đau quặn bụng
• Đau trực tràng
• Có cảm giác khẩn cấp khi đi đại tiện nhưng không đi được
• Giảm cân
• Mệt mỏi
• Sốt
Bổ sung resveratrol có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp kiểm soát các triệu chứng viêm loét đại tràng.
Mục đích của nghiên cứu là đánh giá hiệu quả của việc bổ sung resveratrol như một chất chống viêm và chống ô xy hóa đối với tình trạng viêm và chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng.
Nghiên cứu, do các nhà khoa học từ Iran đã tiến hành trên 50 bệnh nhân bị viêm loét đại tràng từ nhẹ đến trung bình.
Những người tham gia đã được sử dụng viên nang chứa hoạt chất sinh học resveratrol trong 6 tuần.
Kết quả cho thấy, những người được bổ sung resveratrol với liều lượng 500 mg một ngày, trong 6 tuần đã giảm tình trạng viêm ở đại tràng, theo Natural News.
Những lợi ích khác của resveratrol
Resveratrol chủ yếu được tìm thấy trong vỏ và hạt nho và các loại quả mọng. Nhiều người biết resveratrol là hợp chất trong rượu vang đỏ mang lại lợi ích cho tim, theo Natural News.
Tuy nhiên, resveratrol có thể cải thiện sức khỏe theo những cách khác.
1. Cải thiện mức cholesterol
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và cải thiện nồng độ cholesterol có lợi và giảm nồng độ cholesterol có hại.
2. Làm giảm huyết áp
Các đặc tính chống ô xy hóa của resveratrol giúp ích cho bệnh nhân tăng huyết áp. Một đánh giá cho thấy liều cao của resveratrol có thể làm giảm áp lực lên các động mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy resveratrol có đặc tính làm giãn mạch, theo Natural News.
3. Bảo vệ não
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu vang đỏ có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức do tuổi tác, nhờ vào các đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm của resveratrol. Hợp chất này cũng can thiệp vào một loại protein có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.
4. Làm tăng độ nhạy insulin
Bổ sung resveratrol có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nó làm tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa biến chứng. Resveratrol cũng có thể ức chế các enzyme chuyển đổi glucose thành sorbitol - chất này có thể làm hỏng tế bào ở người tiểu đường.
5. Giảm đau khớp
Bổ sung resveratrol có thể ngăn ngừa sụn bị phá vỡ - một triệu chứng đặc trưng của viêm khớp.
Ngoài ra, còn có nhiều lợi ích sức khỏe cho tim và tiêu hóa, theo Natural News.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.