4 cách giúp bạn tỉnh táo sau giờ ăn trưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cảm thấy uể oải, buồn ngủ sau giờ ăn trưa xảy ra khá phổ biến. Không phải ai cũng có thể ngủ một giấc trưa thoải mái, nhất là khi phải làm việc. Đôi khi, chúng ta buồn ngủ đến mức phải ngủ trên bàn làm việc.
Cảm thấy uể oải, buồn ngủ sau giờ ăn trưa có thể làm giảm hiệu suất làm việc. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Cảm thấy uể oải, buồn ngủ sau giờ ăn trưa có thể làm giảm hiệu suất làm việc. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Dù bạn đang làm việc tại nhà hay ở công sở, buồn ngủ vào giờ trưa có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và hiệu suất công việc. Để giảm cơn buồn ngủ và tăng năng lượng cho cơ thể, mọi người có thể thực hiện những cách sau:
1. Vận động một chút
Vận động thể chất giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng đến các mô cơ. Cách này sẽ giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, theo The Healthy.
Hình thức tập rất đơn giản, có thể là căng cơ, đi thang bộ hay đi bộ xung quanh. Điều quan trọng là phải rời khỏi bàn làm việc và vận động, tiến sĩ Carl Bazil, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết.
2. Uống cà phê
Đây có lẽ là cách đơn giản và phổ biến nhất để đẩy lùi cơn buồn ngủ và buổi trưa. Bạn có thể uống cà phê vào bất kỳ giờ nào trong ngày nhưng không nên uống vào buổi tối và quá sát giờ ngủ. Thậm chí, một số người còn không nên uống cà phê vào buổi chiều.
Cơ thể có thể mất nhiều giờ để loại bỏ hết lượng caffeine trong một ly cà phê. Uống quá gần giờ ngủ vào buổi tối có thể gây khó ngủ. 
Tình trạng này khiến giấc ngủ rút ngắn lại. Ngủ không đủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau, đặc biệt là lúc chiều tối.
3. Nghe nhạc
Nghe nhạc có thể giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) thực hiện trên 56 người. Họ được nghe nhạc tại nơi làm việc trong 3 tuần.
Sau khoảng thời gian này, khi những người tham gia nghiên cứu không còn được nghe nhạc nữa thì hiệu suất công việc đã giảm sút. Họ cũng mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một khối lượng công việc tương tự.
4. Điều chỉnh cách ăn uống
Thực phẩm làm từ tinh bột trắng như bánh mì, sandwich có thể đẩy đường huyết tăng nhanh. Tuy nhiên, mức đường huyết sau đó cũng giảm nhanh, gây cảm giác mệt mỏi, uể oải.
Thay vì ăn các món có nhiều tinh bột trắng vào bữa trưa, mọi người hãy ưu tiên chọn các món giàu protein như thịt, cá, trứng hay các loại tinh bột phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt hay các loại đậu, theo The Healthy.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.