Tuổi 50 khi tập thể dục cần chú ý những gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bắt đầu thói quen tập thể dục vào những năm 50 tuổi có thể là điều rất khó khăn. Mọi người có xu hướng nghĩ việc tập luyện ở độ tuổi này là đã muộn hay không còn đủ sức khỏe nữa.
Tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho người lớn tuổi. Ảnh minh họa: Shutterstock
Tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho người lớn tuổi. Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho người già.
Tập luyện giúp ngăn tình trạng mất cơ bắp do lão hóa, tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cải thiện sức khỏe tâm thần, theo MSN.
Ngoài ra, người già khi tập luyện đầy đủ sẽ cải thiện được khả năng giữ thăng bằng, tăng mật độ xương, giảm nguy cơ té ngã.
Đối với những người trên 50 tuổi, nếu họ muốn bắt đầu thói quen tập thể dục thì điều trước tiên phải làm là đánh giá lại thể lực. Một số loại bệnh cần phải có cách điều chỉnh phù hợp khi tập, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình Elizabeth Gardner tại Trường y Yale (Mỹ), cho biết.
Đối với bệnh nhân loãng xương, tập thể dục và nâng tạ rất quan trọng vì giúp tăng khối lượng xương. Tuy nhiên, việc tập luyện phải thận trọng và diễn ra với mức độ vừa phải.
Đối với người bị viêm khớp, tập thể dục có thể gây khó chịu cho các khớp. Nếu muốn tận dụng lợi ích của tập luyện với sức khỏe thì người bệnh hãy chọn những bài tập tác động ít đến khớp như bơi lội hay đạp xe.
Người bị cao huyết áp cũng cần phải tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên, trước khi tập tạ nặng, họ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, bà Gardner lưu ý.
Khi mới bắt đầu, người trên 50 tuổi hãy thử bằng những bài tập nhẹ nhàng, quen thuộc như đi bộ hay đạp xe. Nếu nâng tạ, hãy nâng tạ nhẹ. Lúc này, hình thành cho mình thói quen tập luyện là điều quan trọng nhất. Khi đã quen, hãy tăng dần cường độ tập lên.
Sau khi tập, việc hồi phục thể lực là rất cần thiết, giúp tập luyện đạt được hiệu quả và ngăn nguy cơ chấn thương. Ăn uống đủ chất, uống nhiều ngước, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý là tất cả những gì họ cần.
Không chỉ đi bộ, đạp xe, nâng tạ mà còn rất nhiều hình thức tập luyện khác mà người trên 50 tuổi có thể tập như khiêu vũ, bơi lội, yoga, theo MSN.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.