Cứu bệnh nhân ngay 'cửa tử': bị xuất huyết dạ dày kèm nhồi máu cơ tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vào cấp cứu vì nôn nhiều máu, khó thở và rất mệt, bệnh nhân không ngờ mình vừa bước một chân vào “cửa tử” khi cùng lúc mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm tính mạng: xuất huyết dạ dày và nhồi máu cơ tim.
Bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân - BVCC
Bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân - BVCC

Ông N.H (69 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và viêm loét dạ dày mạn tính.

Ông đột ngột nôn ra máu ồ ạt, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tay chân lạnh và rất mệt. Bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM).
Hôm qua (29.2), bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Duy Trang, Trưởng Khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115, cho biết: Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cấp tính và chỉ định nội soi dạ dày cầm máu ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng.
Tuy nhiên, sau khi cầm máu xuất huyết dạ dày thành công, bệnh nhân vẫn còn triệu chứng khó thở kèm đau tức ngực.
Qua thăm khám và các kết quả siêu âm tim, điện tâm đồ, các bác sĩ chẩn đoán thêm bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, một đoạn động mạch vành bị hẹp nặng đến 90%, cần can thiệp ngay.
“Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo máu không đông trong động mạch vành để bệnh nhân không còn nhồi máu cơ tim nhưng không được gây xuất huyết dạ dày tái phát. Chỉ khi đảm bảo cả hai điều này, bệnh nhân mới thực sự thoát khỏi cửa tử”, bác sĩ Trang đánh giá. Đây là trường hợp điều trị cấp cứu hiếm gặp và phức tạp, nguy cơ tử vong cao.
Bệnh nhân đã được tiến hành thủ thuật đặt giá đỡ động mạch vành qua da (đặt stent) không phủ thuốc để tái thông động mạch.
Sau khi đặt stent thành công, bệnh nhân được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Gia An 115. Để tránh tái phát xuất huyết dạ dày, bệnh nhân tạm thời không dùng thuốc kháng đông và được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.
Sau khi kết quả nội soi dạ dày cho thấy vết sẹo loét dạ dày của bệnh nhân đã lành, không còn chảy máu, các bác sĩ mới cho bệnh nhân dùng thuốc kháng đông để phòng ngừa động mạch vành tái hẹp gây nhồi máu cơ tim tái phát.
Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn bất kỳ triệu chứng nào và có thể xuất viện.
Theo Khải linh (ThanhNiên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.