Phòng lây nhiễm virus corona: Ai cần cách ly tại nhà? Cách ly thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Bộ Y tế đã có hướng dẫn, những người cần tự cách ly tại nhà.
Người không có triệu chứng nghi nhiễm nCoV nhưng có yếu tố liên quan với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm cần tự cách ly tại nhà - Ảnh: Nguyên Mi
Người không có triệu chứng nghi nhiễm nCoV nhưng có yếu tố liên quan với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm cần tự cách ly tại nhà - Ảnh: Nguyên Mi
Ai cần cách ly tại nhà?
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (như ho, sốt, khó thở) nhưng có một trong những yếu tố liên quan với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm (trong thời gian mắc bệnh) thì cần tự cách ly tại nhà.
Những người này gồm: Người sống trong cùng nhà, nơi lưu trú, cùng làm việc với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm; cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi. Hoặc những người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với người bệnh hoặc nghi nhiễm trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào; ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với người bệnh hoặc nghi nhiễm.
Bên cạnh đó, những người nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc, đã được cách ly bắt buộc tại cơ quan y tế) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh cũng cần tự cách ly tại nhà.
Bộ Y tế khuyến cáo cần cách ly tối đa 14 ngày tính từ ngày có tiếp xúc lần cuối với người bệnh hoặc người nghi nhiễm; hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.
Tự cách ly như thế nào?
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người tự cách ly tại nhà tốt nhất là ở một phòng riêng. Trong trường hợp không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.
Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.
Người tự cách ly phải tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều. Đồng thời ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.
Khi tự cách ly cần hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác. Đồng thời, cần tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.
Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Chú ý không ăn chung với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.
Bên cạnh đó, sẽ có cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công theo dõi tình hình sức khỏe của người tự cách ly tại nhà. Vì vậy, cần thông báo cho cán bộ y tế theo dõi sức khỏe về nhiệt độ (2 lần mỗi ngày), khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở.
Người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo khi gia đình có người cách ly theo dõi tại nhà, các thành viên trong gia đình cần chú ý hạn chế tiếp xúc với người được cách ly; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.
Hằng ngày phải lau nền, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nhà, nơi cư trú bằng xà phòng, các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.
Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi cư trú.
Theo Nguyên Mi (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.