Nâng cao sức khỏe để đối phó với dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh việc phun thuốc khử trùng, đeo khẩu trang y tế, rửa tay thường xuyên, nhiều người dân đã tự phòng ngừa dịch bệnh bằng cách nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên là thói quen tốt giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại bệnh tật. Đa số các bạn trẻ hiện nay chọn gym, chạy bộ để rèn luyện cơ thể. Anh Phạm Đình Dũng-chủ phòng tập gym tại 39 Nguyễn Văn Trỗi (tổ 5, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa) vốn là một vận động viên thể hình. Vì đam mê nên anh đã mở phòng tập để những người yêu thích môn này có môi trường tập luyện thoải mái nhất. Theo anh, tập gym không chỉ hỗ trợ sức bền, giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc mà còn tăng cường sức đề kháng. Vì vậy, tuy dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng phòng tập của anh lúc nào cũng đông khách.
  Một buổi tập của Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị xã Ayun Pa. Ảnh: V.T.C
Một buổi tập của Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị xã Ayun Pa. Ảnh: V.T.C
Với những người cao tuổi thì tập dưỡng sinh là lựa chọn hàng đầu. Bà Trần Thị Lan-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị xã Ayun Pa-cho hay: Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Câu lạc bộ đã thu hút hội viên ngày càng đông, từ 10 người (năm 2007) lên 40 người (năm 2020). “Tập thể dục mỗi ngày giúp tôi có sức khỏe tốt, hội viên có tinh thần vui vẻ, hưng phấn để một ngày mới luôn tràn đầy năng lượng”-bà Lan nói.
Bên cạnh đó, nhiều người còn lựa chọn phương án tập thể dục, thể thao tại nhà, vừa không sợ lây nhiễm dịch bệnh, vừa chủ động được thời gian với các bài tập đơn giản như: nhảy dây, xà đơn, tạ… Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, nhân viên cấp dưỡng tại một trường mầm non ở xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) tâm sự: “Con nhỏ, nhà ở xa trung tâm nên mình chọn phương án tập thể dục tại nhà. Ngày nào mình cũng thức dậy lúc 4 giờ rưỡi sáng tập nhảy dây, lắc vòng, gập bụng. Tập thể dục giúp cơ thể mình săn chắc, tăng miễn dịch nên mình rất ít khi ốm vặt”. Trong khi đó, bạn trẻ Đặng Thị Thu Thảo (buôn Hoai, xã Ia Rbol, huyện Ia Pa) thì chọn cách đi bộ mỗi ngày. Thảo chia sẻ: “Mặc dù công việc bận rộn nhưng mình luôn dành ra 30 phút đi bộ mỗi ngày. Theo mình, đi bộ thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe. Không khí trong lành vào sáng sớm cũng giúp mình giảm stress rất tốt”.
Tuy nhiên, theo anh Dũng, không phải ai cũng biết tập thể dục đúng cách. Ví như việc tập thể dục quá sức sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch và càng khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn. “Mọi người nên tập thể dục vào một thời gian ổn định trong ngày, mỗi ngày 30-60 phút. Chế độ ăn uống cũng phải phù hợp với mục đích tập luyện. Có như vậy cơ thể chúng ta mới khỏe mạnh, phòng tránh được bệnh tật”-anh Dũng đưa ra lời khuyên. 
VŨ THỊ CHI

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.