Chơi thể thao giúp hạnh phúc hơn cả kiếm nhiều tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những người siêng tập thể thao có tâm trạng hạnh phúc hơn những lao động thu nhập 25.000 USD/năm nhưng lại không chơi thể thao, theo nghiên cứu mới công bố.
Luyện tập thể thao giúp có tinh thần hạnh phúc hơn - Ảnh: GETTY IMAGES
Luyện tập thể thao giúp có tinh thần hạnh phúc hơn - Ảnh: GETTY IMAGES
Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Yale và Đại học Oxford hợp tác thực hiện trên hơn 1,2 triệu người ở Mỹ từ năm 2011 đến năm 2015. Các tình nguyện viên tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi thống kê số ngày tinh thần không tốt như bị stress, gặp áp lực, hay buồn bực…
Bên cạnh đó, họ được đề nghị cung cấp thêm thông tin về tình trạng thu nhập và thói quen hằng ngày của mình thông qua một bảng gồm 75 loại hình vận động từ cắt cỏ, làm vườn, chăm sóc trẻ, làm việc nhà đến chơi thể thao như đẩy tạ, đạp xe, chạy bộ…
Theo Business Insider, các nhà khoa học nhận thấy với những người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, trung bình một năm họ chỉ gặp khoảng 35 ngày tâm trạng không tốt, ít hơn những người không luyện tập đến gần 20 ngày.
Nhìn chung, những người thường xuyên chơi thể thao có số ngày vui vẻ hơn những ai ít vận động đến 42,5%.
Trước nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của luyện tập thể thao với sức khỏe - Ảnh: GETTY IMAGES
Trước nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của luyện tập thể thao với sức khỏe - Ảnh: GETTY IMAGES
Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, các tình nguyện viên chuyên luyện tập thể chất thậm chí thường xuyên giữ được tâm trạng hạnh phúc cho bản thân hơn những lao động thu nhập cao, có khi đến 25.000 USD/năm, nhưng lại không chơi thể thao.
Ngoài ra, tỉ lệ hạnh phúc cũng thay đổi nhỏ theo loại hình vận động của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.
Chẳng hạn, trung bình những môn thể thao tập thể như bóng đá, bóng rổ, cầu lông… giúp người chơi giảm số ngày tâm trạng ảm đạm đến 22,3%, trong khi đó tỉ lệ giảm stress của các môn không đòi hỏi tiếp xúc người - người thấp hơn 1 chút, như đạp xe đạp giúp giảm 21,6%, tập gym giảm 20,1%.
Chơi các môn thể thao tập thể sẽ tốt hơn một chút so với các môn độc lập - Ảnh: GETTY IMAGES
Chơi các môn thể thao tập thể sẽ tốt hơn một chút so với các môn độc lập - Ảnh: GETTY IMAGES
Tuy nhiên không phải cứ luyện tập thể thao nhiều là tốt.
TS Adam Chekroud - Đại học Yale - cho biết mối liên hệ giữa luyện tập thể thao và sức khỏe tinh thần được biểu hiện theo đồ thị parabol dạng lồi, tức độ hạnh phúc tăng dần theo cường độ tập luyện đạt đến một đỉnh rồi bắt đầu giảm xuống.
Theo nghiên cứu, khối lượng luyện tập hợp lý là 3 đến 5 lần mỗi tuần, mỗi lần dài từ 30 đến 60 phút là lý tưởng.
Ngược lại, với các tình nguyện viên luyện tập cường độ cao liên tục mỗi ngày, trung bình ngày nào cũng luyện tập trên 3 tiếng, số ngày tâm trạng không ổn trong năm của họ còn nhiều hơn những người không chơi thể thao.
Theo Hoàng Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.