Trung tâm Y tế Phú Thiện vì sự hài lòng của người bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù luôn trong tình trạng quá tải nhưng cán bộ và nhân viên Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện vẫn tận tâm khám-chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân.

 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện vẫn có rất đông bệnh nhân đến khám-chữa bệnh. Nhiều hàng ghế nhựa dài được bố trí trước Khoa Khám bệnh đã chật kín người ngồi đợi đến lượt khám. Ngay đầu lối ra vào luôn có 2 bàn nhân viên y tế để hướng dẫn bệnh nhân nếu có thắc mắc. Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho hay: Dịp cận Tết Nguyên đán năm nay không xảy ra dịch sốt xuất huyết như các năm trước nhưng số bệnh nhân đến khám vẫn đông; trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận gần 200 người bệnh.

Cán bộ Trạm y tế xã Ayun Hạ ân cần phục vụ người dân. Ảnh: Đ.P
Cán bộ Trạm y tế xã Ayun Hạ ân cần phục vụ người dân. Ảnh: Đ.P



Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện có 1 bệnh viện quy mô 50 giường bệnh và 9 trạm y tế xã. Tổng số cán bộ, nhân viên là 135 người, trong đó có 11 bác sĩ, 2 dược sĩ đại học. Trong năm 2019, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai thêm các kỹ thuật mới trong xét nghiệm, X-quang..., hỗ trợ hiệu quả cho công tác chẩn đoán và điều trị. Năm qua, Bệnh viện tiếp nhận 79.778 lượt khám, đạt 96,23% kế hoạch (trong đó, khám tại bệnh viện là 60.755 lượt, đạt 123,49% so với chỉ tiêu năm; khám tại các trạm y tế là 19.023 lượt, đạt 56,45%). Số người đến khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng tăng; trong năm 2019 thực hiện được 71.685 lượt khám bảo hiểm y tế (trong đó, khám tại bệnh viện là 54.565 lượt, đạt tỷ lệ 89,81%; khám tại các trạm y tế là 17.120 lượt, đạt 90%).

Bác sĩ Huỳnh Thị Ngọc Diệp-Trưởng phòng Khám-Hồi sức cấp cứu-cho hay: Để đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh ngày càng cao, Bệnh viện đã có kế hoạch triển khai thêm các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới thông qua việc đầu tư trang-thiết bị và đưa nhân lực đi học tập, đào tạo nâng cao chuyên môn. Cùng với đó, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã chủ động, cung ứng kịp thời nguồn thuốc và vật tư, không để xảy ra thiếu hụt, qua đó phục vụ hiệu quả cho công tác khám-chữa bệnh. Mặc dù bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú luôn trong tình trạng quá tải nhưng các y-bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện vẫn nỗ lực phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh. Trong năm, Bệnh viện tiếp nhận 10.784 lượt bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, đạt 179,73% chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, công suất sử dụng giường bệnh là 137,59%.

Tuy nhiên, do thực hiện việc thông tuyến khám-chữa bệnh nên người dân ít tìm đến trạm y tế xã mà thường đến thẳng bệnh viện huyện để khám-chữa bệnh (số lượt khám tại bệnh viện đạt 123,49%, trong khi ở trạm y tế chỉ đạt 56,45%). Nhiều bệnh nhân ở xa khu vực thị trấn Phú Thiện, giáp ranh với thị xã Ayun Pa nên cũng thường đến khám-chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa; đây cũng là nguyên nhân khiến chỉ tiêu khám bệnh tại các trạm y tế đạt thấp.

Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Y tế huyện đã luân phiên cử bác sĩ xuống công tác ở trạm y tế xã trong khi chờ bác sĩ của trạm đi học về. Đến đầu năm 2020, 9/9 trạm y tế đã có bác sĩ biên chế tại trạm, bên cạnh đó đảm bảo đủ nhân lực theo vị trí việc làm như y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh; 3 trạm y tế xã đã có dược sĩ trung học, những trạm còn lại được phân công kiêm nhiệm dược. Đồng thời, Trung tâm cũng tăng cường chỉ đạo chuyên môn và kiểm tra, giám sát đối với các trạm y tế xã; triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo hướng dẫn; giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời các bệnh dịch truyền nhiễm; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực y tế. Đến cuối năm 2019, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng và thẩm định 9/9 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra cho cả nhiệm kỳ 2016-2020 là 6/9 xã).

Nhờ nỗ lực của hệ điều trị và hệ dự phòng nên trong năm 2019, hầu hết các ca bệnh nhập viện đều được chữa trị khỏi, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm nhiều; các bệnh dịch nguy hiểm như: sốt rét, sốt xuất huyết, tay chân miệng chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ và được khống chế, dập tắt kịp thời. Qua đánh giá chất lượng cuối năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện được Sở Y tế đánh giá đã thực hiện tốt công tác khám-chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương.

 

 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.