Tại sao uống nhiều rượu bia lại gây đau cơ bắp?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Uống nhiều rượu bia không chỉ gây chóng mặt, buồn nôn hay nhức đầu. Một hệ quả khác của rượu bia là gây đau nhức cơ. Đôi khi, cơn đau rất khó chịu.

 
 Uống một lượng lớn rượu bia nhưng cơ thể sẽ bị thiếu nước - Ảnh minh họa: Shutterstock
Uống một lượng lớn rượu bia nhưng cơ thể sẽ bị thiếu nước - Ảnh minh họa: Shutterstock


Nguyên nhân chính gây đau nhức cơ khi uống rượu bia là cơ thể bị mất nước và mất cân bằng điện giải, Pop Sugar dẫn lời bác sĩ Audrey Sue Cruz tại Trung tâm Y tế Đại học Loma Linda (Mỹ).

Vì rượu bia là thức uống lợi tiểu nên nó sẽ rút nước ra khỏi cơ thể, khiến người uống tiểu nhiều. Do đó, dù uống một lượng lớn rượu bia nhưng cơ thể của họ sẽ bị thiếu nước và các chất điện giải quan trọng như kali, canxi, magiê và natri.

Các triệu chứng như đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy có thể khiến tình trạng mất nước thêm nặng. Hệ quả là gây đau cơ.

Axit lactic cũng là một yếu tố góp phần vào cơn đau. Uống rượu bia có thể làm cản trở quá trình phân hủy axit lactic, khiến người uống thức dậy với cơ bắp đau mỏi, bác sĩ Cruz giải thích.

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa rượu và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể cũng góp phần khiến cơ đau nhức khi uống quá nhiều rượu bia, theo Pop Sugar.

Không có ước tính cụ thể nào là uống bao nhiêu ly sẽ bị đau cơ. Điều này thường phụ thuộc vào người uống, khả năng chuyển hóa của cơ thể và thành phần của rượu bia, các chuyên gia giải thích.

Nếu sau một đêm uống rượu bia và bạn thức dậy với cảm giác đau cơ thì điều cần nhất lúc đó là một ly nước. Bổ sung đủ nước để bù đắp lại lượng nước và chất điện giải sẽ giúp giảm đau cơ. Hãy duy trì thói quen uống đủ nước cho đến khi cơn đau thuyên giảm, theo Pop Sugar.

 

Theo Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.