Mẹo ăn uống ngày Tết lành mạnh, đảm bảo sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không cần phải tránh hết các món ăn ngon ngày Tết mà bạn yêu thích.
 Những mẹo sau giúp bạn vừa ăn uống lành mạnh trong khi vẫn thỏa thích thưởng thức những ngày Tết vui vẻ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Những mẹo sau giúp bạn vừa ăn uống lành mạnh trong khi vẫn thỏa thích thưởng thức những ngày Tết vui vẻ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Đã có những mẹo sau giúp bạn vừa ăn uống lành mạnh trong khi vẫn thỏa thích thưởng thức những ngày Tết vui vẻ, theo Better Health USA.
1. Chọn thực phẩm ít béo, ít calo
Khi nấu ăn, hãy tìm cách giảm một nửa lượng dầu mỡ. Hãy sáng tạo với các công thức sử dụng ít bơ, kem, mỡ và các thành phần giàu chất béo bão hòa.
Bạn cũng có thể chọn các loại bia, rượu và nước ngọt có hàm lượng calo thấp.
Chỉ cần chọn các loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp, bạn đã có thể giảm đáng kể lượng chất béo và lượng calo tiêu thụ.
2. Tập trung vào chất đạm
Trong số tất cả các chất dinh dưỡng, gồm đạm, tinh bột và chất béo, thì đạm là chất giúp no nhất. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đạm có thể làm giảm sự thèm ăn và hỗ trợ cả việc giảm cân và duy trì cân nặng, theo Better Health USA.
3. Cân bằng bữa ăn với nhiều trái cây và rau quả
Hãy ăn nhiều trái cây và rau quả. Chất xơ trong trái cây và rau quả giúp giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn và tạo cảm giác no.
Các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa.
4. Cẩn thận với các món bánh mứt
Bạn hãy luôn nhớ rằng thực phẩm giàu đường khiến cơ thể thèm ăn hơn và thèm đồ ngọt hơn.
5. Đừng đi chúc tết với bụng đói, tránh uống bia rượu nhiều
Trước khi bắt đầu một bữa tiệc, hãy ăn chút gì đó để không bi đói quá độ.
Bia rượu làm tăng sự thèm ăn và làm giảm khả năng kiểm soát những gì bạn ăn.
Hãy uống nước xen vào mỗi ly bia rượu bạn uống.
Nếu đã uống rượu bia ngày Tết thì bạn không nên lái xe nhé, hãy để cho người thân không uống rượu bia hoặc nhờ người, xe công nghệ chở bạn về!
6. Đừng quá cả nể
Đừng cả nể khi bị ép ăn uống nếu bạn không đói. Đừng để bản thân bị bắt ép phải ăn khi bạn thực sự không muốn. Hãy theo sát chế độ ăn của bạn và ăn theo cách bạn muốn.
Không nhất thiết phải ăn tất cả những thứ bạn được mời. Khi bạn cảm thấy no, đơn giản hãy ngừng ăn, tiến sĩ William Connor, giáo sư tại Trường Y Ohsu (Mỹ) khuyên.
7. Uống đủ nước
Đôi khi cơ thể gửi tín hiệu đói đến não khi bạn thực sự khát. Hãy uống đủ nước có thể chống lại các cơn đói giả và ngăn chặn việc ăn quá nhiều.
8. Tập thể dục
Cố gắng duy trì việc tập thể dục thường xuyên trong những ngày lễ tết. Điều này sẽ giúp đốt cháy lượng calo và chất béo dư thừa tiêu thụ trong những ngày này.
Vậy, hãy đảm bảo ăn uống lành mạnh trong các ngày lễ, và tập thể dục thường xuyên, giúp tăng cường năng lượng hơn và giảm cảm giác thèm ăn bạn nhé!, theo Better Health USA.
Theo Thiên Lan (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.