Giữ sức khỏe cho người cao tuổi đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ai cũng mong muốn mình có sức khỏe để ăn Tết, chơi Tết. Tôi năm nay 72 tuổi, bị cao huyết áp, mong bác sĩ tư vấn bí quyết giúp vui, khỏe trong 3 ngày Tết? (Vũ Văn Lộc, Hà Nội).

 

- Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội, trả lời: Chào bác, thời tiết những ngày Tết ở miền Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng thường lạnh và ẩm, nên rất bất lợi cho sức khỏe người già, nhất là người mắc bệnh mạn tính.

Tết nguyên đán ai cũng mong muốn có cái Tết ấm êm, đoàn tụ cùng gia đình. Đặc biệt, với những người cao tuổi, sức khỏe là quan trọng nhất nên điều cần quan tâm là phải giữ ấm, tránh bị nhiễm lạnh, ăn uống điều độ, uống đủ nước hằng ngày.

Những người cao tuổi đang điều trị bệnh mạn tính cần tuyệt đối tuân thủ chế độ điều trị, tránh đảo lộn sinh hoạt, quên uống thuốc theo chỉ dẫn. Người có bệnh mạn tính như suy tim, tăng huyết áp, tiểu đường... cần lưu ý chế độ ăn kiêng đường, giảm muối, hạn chế bia rượu, tránh xúc động mạnh (quá vui, quá buồn...).

Nên đi tái khám, kiểm tra sức khỏe trước Tết cho yên tâm, cũng để kịp thời điều trị những bệnh phát sinh (nếu có). Mua đủ thuốc để dùng trong những ngày Tết.

Một điều hết sức lưu ý với những người cao tuổi là phải thật thận trọng khi lau dọn, thắp hương bàn thờ. Tôi đã từng cấp cứu khá nhiều trường hợp người cao tuổi bị chấn thương do té ngã khi lau dọn bàn thờ, thắp hương (do nhiều bàn thờ cao phải bắc ghế, nên rất dễ mất thăng bằng, té ngã). Những cụ cao tuổi tốt nhất không nên làm việc này, hãy để cho con cháu làm thay.

Con cháu trong nhà cũng nên chuẩn bị sẵn các địa chỉ, số điện thoại dịch vụ cấp cứu, các nhà thuốc hoạt động 24/7 phòng khi cần đến là có ngay.

 

Theo N.Dung ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.