Đồng hồ theo dõi sức khỏe dự đoán tốt các đợt bùng phát cúm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện rằng dữ liệu về nhịp tim và giấc ngủ từ đồng hồ theo dõi sức khỏe có thể dự đoán, cảnh báo về các đợt bùng phát dịch cúm theo thời gian thực chính xác hơn các biện pháp giám sát.
Đồng hồ theo dõi sức khỏe Fitbit tại một cửa hàng ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Đồng hồ theo dõi sức khỏe Fitbit tại một cửa hàng ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Theo Reuters ngày 16-1, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 47.000 người dùng đồng hồ Fitbit tại 5 bang của Mỹ.
Kết quả công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy bằng cách sử dụng dữ liệu Fitbit, các dự đoán về dịch cúm trên toàn tiểu bang được cải thiện.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có khoảng 650.000 người trên thế giới chết vì các bệnh đường hô hấp liên quan đến cúm theo mùa.
Báo cáo giám sát các ổ dịch cúm theo kiểu truyền thống mất đến 3 tuần. Điều này đồng nghĩa là sẽ có sự chậm trễ trong việc triển khai các biện pháp ứng phó như vắcxin hoặc thuốc kháng virus và các khuyến cáo y tế khác dành cho bệnh nhân.
Theo các chuyên gia, các nghiên cứu trước đây, sử dụng dữ liệu từ đám đông như Google Flu Trends và Twitter, chỉ có thể đưa ra các dự đoán chính xác một phần do không thể tách dữ liệu của những người bệnh cúm và những người tìm hiểu thông tin về bệnh cúm trên Internet.
Trong nghiên cứu này, nhóm của bà Radin đã xác định lại dữ liệu về hoạt động hằng ngày, nhịp tim và giấc ngủ của 200.000 người sử dụng đồng hồ theo dõi sức khỏe Fitbit trong ít nhất 60 ngày trong suốt thời gian nghiên cứu từ tháng 3-2016 đến tháng 3-2018.
Trong số này có 47.240 người dùng tại California, Texas, New York, Illinois và Pennsylvania đã đeo đồng hồ Fitbit liên tục trong thời gian trên. Độ tuổi trung bình của những người này là 43 và 60% trong số họ là phụ nữ.
Nhịp tim khi nghỉ ngơi và giấc ngủ của người dùng được theo dõi và ghi nhận là bất thường nếu nhịp tim trung bình hằng tuần cao hơn đáng kể so với nhịp tim trung bình toàn thời gian giám sát và giấc ngủ trung bình tuần thấp hơn bình quân cả giai đoạn giám sát.
Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh dữ liệu này với dự đoán hằng tuần về bệnh cúm của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), họ nhận thấy rằng phương pháp này cho kết quả dự đoán nhanh và chính xác hơn.
"Việc ứng phó nhanh hơn đối với dịch cúm có thể ngăn ngừa sự lây lan và các ca lây nhiễm mới" - bà Jennifer Radin, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Scripps của Mỹ, cho biết.
Tuy nhiên bà Rosalind Eggo, chuyên gia y tế cộng đồng tại Trường Y nhiệt đới và vệ sinh London (Anh), nói rằng nghiên cứu cho thấy một khía cạnh khác là các công ty thiết bị theo dõi sức khỏe cần cam kết sản phẩm của họ chỉ phục vụ cho mục đích giám sát bệnh tật.
Theo ANH THƯ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.