Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ sở y tế và Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho NCT.
Khi dân số già hóa
Thời gian gần đây, thời tiết trở lạnh khiến nhiều người già và trẻ em mắc bệnh phải vào bệnh viện điều trị. Tại Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), nhiều bệnh nhân phải nằm ở giường tạm. Các cụ được y-bác sĩ kiểm tra sức khỏe và khám một số bệnh thường gặp ở NCT như: bệnh về tim mạch, hô hấp, huyết áp, xương khớp, tiểu đường, da liễu… Bác sĩ còn tư vấn cho người nhà cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho các cụ.
Cụ Táo (84 tuổi, làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây, huyện Chư Pah) chia sẻ: “Con cái đi làm hết nên khi ngã quỵ, tôi được hàng xóm giúp đưa đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện. Bệnh nặng nên Trung tâm chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Được các bác sĩ ở đây thăm khám, điều trị nhiệt tình, tôi mừng lắm. Sau khi khám, uống thuốc, truyền nước, tôi thấy khỏe hơn hẳn”. Còn cụ Vũ Văn Duy (71 tuổi, thị xã An Khê) cho hay, cụ bị cao huyết áp và khó thở, nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực An Khê nhưng các bác sĩ cho chuyển điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, cụ được các bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc, ăn uống hợp lý, uống thuốc đúng liều lượng, không được hút thuốc lá, làm việc nặng. “Tôi được các bác sĩ quan tâm thăm khám, sau 4 giờ không còn khó thở, tự mình ngồi dậy được”-cụ Duy nói.
Bác sĩ điều trị bệnh cho người cao tuổi ở Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ảnh: Đ.Y
Bác sĩ điều trị bệnh cho người cao tuổi ở Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ảnh: Đ.Y
Bác sĩ Trần Nguyễn Thiên Long-Khoa Lão-cho biết: “Chăm sóc sức khỏe NCT ngoài thuốc điều trị thì vấn đề quan trọng là làm thế nào để giúp các cụ thoải mái về tinh thần, như vậy bệnh mới nhanh khỏi. Vì vậy, khi có bệnh nhân nhập viện, tôi thường gọi người nhà vào tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc. Việc phối hợp điều trị giữa bệnh viện với người nhà rất quan trọng”. Bác sĩ Long cũng cho hay, dân số ngày càng già hóa nên dù hàng năm Bệnh viện đều xin chủ trương nâng biên chế giường bệnh ở Khoa Lão (năm 2018 có 80 giường bệnh, năm 2019 được nâng lên 90 giường bệnh) nhưng nhiều bệnh nhân vẫn phải nằm giường tạm ở hành lang. 
Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho NCT là mục tiêu luôn được tỉnh ta chú trọng. Ngày 21-7-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 565/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh giai đoạn 2017-2025. Sở Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện. Ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh-cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan tâm đến sức khỏe NCT. “Mục tiêu là nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT; chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”-ông Lân nhấn mạnh.
Ưu tiên chăm sóc NCT nghèo, neo đơn
Những năm qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh thực hiện nhiều hoạt động: tuyên truyền, tư vấn, tổ chức hội thi tìm hiểu các chính sách, pháp luật và kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe, vai trò và trách nhiệm của NCT trong xã hội; cung cấp thông tin về NCT cho lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh. Ngoài ra, tập huấn kỹ năng tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho cụ ông, cụ bà là tình nguyện viên tại các huyện, thị xã, thành phố; cấp phát tài liệu hỏi đáp về chăm sóc sức khỏe NCT để giúp họ biết cách chăm sóc bản thân…
Hiện nay, tỉnh ta có 112.150 NCT, chiếm 8,5% dân số và xu hướng già hóa đang tăng nhanh. Mặc dù tuổi thọ bình quân hiện đã được nâng lên 73 tuổi nhưng chất lượng cuộc sống còn nhiều hạn chế, nhiều NCT vẫn phải lao động để nuôi sống bản thân, cuộc sống khó khăn nên việc chăm sóc sức khỏe ít được quan tâm. Trong khi đó, NCT lại mang nhiều bệnh như: đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ, tai biến, loãng xương, huyết áp cao… gây khó khăn vận động, tinh thần mệt mỏi. Số cụ neo đơn, không nơi nương tựa còn nhiều, vì thế rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn thể cộng đồng với những hành động thiết thực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, NCT là nhóm đối tượng dễ tổn thương và cần được chăm sóc một cách toàn diện. Vì vậy, nhiều năm liền, Chi cục đều phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh thông qua mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” để tổ chức truyền thông, tư vấn và triển khai những hoạt động thiết thực, qua đó cung cấp kiến thức, cải thiện cuộc sống tinh thần cho các cụ. “Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp các cơ sở y tế tổ chức nhiều hoạt động dành cho NCT, đặc biệt ưu tiên các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh neo đơn, sống ở vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh”-ông Lân cho biết thêm.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.