Chư Pah tiến tới mục tiêu thanh toán bệnh phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với kết quả kiểm tra ngẫu nhiên tại 3 xã (Ia Mơ Nông, Ia Kreng và Ia Phí), Chư Pah là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh đảm bảo 4 tiêu chí công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện theo Thông tư 17/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.



Ngày 6-12 vừa qua, Hội đồng kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện của tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa (tỉnh Bình Định) đã triển khai kiểm tra, giám sát công nhận loại trừ bệnh phong trên địa bàn huyện Chư Pah. Qua kiểm tra ngẫu nhiên, 3 xã có bệnh nhân phong là Ia Kreng, Ia Mơ Nông và Ia Phí đều đạt các tiêu chí với số điểm trung bình là 289,33/290 điểm, đạt loại xuất sắc.
 

  Hội đồng kiểm tra thông báo kết quả công nhận huyện Chư Pah đã loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện. Ảnh: N.N
Hội đồng kiểm tra thông báo kết quả công nhận huyện Chư Pah đã loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện. Ảnh: N.N

4 tiêu chí để được công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện gồm: 3 năm liên tục tính đến thời điểm kiểm tra có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% người bệnh phong được hòa nhập cộng đồng và không bị phân biệt đối xử, kỳ thị; 100% người bệnh phong nghèo khuyết tật nặng có nhà ở.
 

Từng là địa bàn trọng điểm về bệnh phong, những năm qua, lãnh đạo huyện Chư Pah luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác phòng-chống bệnh phong. Mạng lưới phòng-chống phong được củng cố và kiện toàn, 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn đều có cán bộ phụ trách các bệnh xã hội và chương trình phòng-chống phong.

Hàng năm, ngành Y tế huyện phối hợp với tuyến tỉnh tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức về bệnh phong, da liễu cho cán bộ chuyên môn từ huyện đến cơ sở, đồng thời phổ biến công tác chuẩn bị loại trừ bệnh phong trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe về bệnh phong được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối với người bệnh. Bà Grin (làng Bluk Blui, xã Ia Ka) chia sẻ: “Nếu trước đây những bệnh nhân phong như tôi bị mọi người xa lánh thì nay đã được cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ, không còn phân biệt đối xử”.

Theo ông Nguyễn Trà-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pah, công tác tầm soát bệnh phong được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức như: khám tiếp xúc, khám nhóm, khám lồng ghép với các chương trình y tế khác. Ngoài ra, kiến thức về bệnh phong trong cộng đồng đã được nâng lên, một số người tự nhận biết dấu hiệu của bệnh để đến cơ sở y tế khám tầm soát. Nhờ vậy, số bệnh nhân phong được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn ngày càng tăng; tỷ lệ bệnh nhân phong tàn tật giảm dần qua từng năm. “Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với tuyến tỉnh tổ chức khám tầm soát bệnh phong cho gần 50.000 lượt người dân trên địa bàn, qua khám không phát hiện bệnh nhân phong mới. Hiện nay, Chư Pah chỉ còn 6 xã/15 xã, thị trấn có bệnh nhân phong gồm: Ia Ly, Ia Kreng, Ia Phí, Ia Ka, Ia Mơ Nông và Chư Đang Ya với số bệnh nhân đang quản lý và giám sát là 36 người. Các bệnh nhân này đều được chăm sóc sức khỏe, chăm sóc tàn tật”-ông Trà thông tin.

Không chỉ chăm sóc về mặt sức khỏe, bệnh nhân phong còn được hỗ trợ các điều kiện cần thiết để ổn định cuộc sống. Bà Trần Thị Kim Tuyến-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho biết: “Không chỉ có sự hỗ trợ của địa phương, hàng năm, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đến thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà cho bệnh nhân phong. Hiện nay, 100% bệnh nhân phong trên địa bàn huyện đều có nhà ở, hòa nhập cộng đồng, đời sống ngày càng được cải thiện”.

Với những kết quả khả quan trong công tác phòng-chống phong, huyện Chư Pah đã đảm bảo 4 tiêu chí để được công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện theo Thông tư 17/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Đạt được kết quả trong công tác loại trừ phong đã khó nhưng duy trì bền vững kết quả này cũng là một thách thức. Bà Trần Thị Kim Tuyến đề xuất: Thời gian tới, huyện Chư Pah mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ về chuyên môn của ngành Y tế tỉnh, đồng thời được tỉnh hỗ trợ về kinh phí để địa phương triển khai các hoạt động phòng-chống phong, tiến tới mục tiêu thanh toán bệnh phong vào năm 2030.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.