Điều gì xảy ra khi bạn không ăn rau củ quả hằng ngày?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cho dù không yêu thích rau củ, trái cây nhưng việc ăn quá ít, thậm chí loại bỏ chúng khỏi khẩu phần ăn hằng ngày là điều không nên. Không ăn rau củ, trái cây về lâu dài sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe.

 

 Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock



Mắc các bệnh tiêu hóa

Không ăn trái cây, rau củ có thể dẫn đến các bệnh tiêu hóa như táo bón, trĩ và viêm túi thừa. Thực vật có chứa cellulose, một loại chất xơ rất có ích cho hệ tiêu hóa, giúp giảm và ngăn ngừa táo bón, trĩ và viêm túi thừa, theo The Healthy.

Tăng nguy cơ ung thư

Không có bất kỳ món ăn nào có thể giúp ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, trái cây, rau củ có thể làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR).

Các chất chống ô xy hóa trong thực vật như vitamin E, vitamin C và carotenoid làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trước các gốc tự do. Các phân tử gốc tự do có thể tấn công, làm thay đổi AND của tế bào, gây đột biến và dẫn đến ung thư, theo MSN.

Những loại thực vật phổ biến có nhiều vitamin và các chất chống ô xy hóa thường gặp là rau bina, khoai lang, bí, cà rốt, các loại rau có màu xanh đậm và trái cây màu cam.

Tăng cân

Những người ít ăn trái cây, rau củ sẽ bù đắp lượng calo cần thiết cho cơ thể bằng những món khác. Các món này lại thường là những thực phẩm nhiều calo và chất béo.

Một nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) phát hiện những người ăn càng nhiều trái cây, rau củ thì lại càng dễ giảm cân. Họ chỉ tăng cân trong trường hợp ăn duy nhất những loại có quá nhiều tinh bột như khoai tây, đậu Hà Lan hay bắp.

Nguyên nhân chủ yếu là vì thực vật chứa lượng calo ít hơn so với thịt hay các món nhiều đường khác. Nhờ vậy, mọi người có thể ăn no nhưng lại nạp vào cơ thể lượng calo thấp hơn.

Tăng nguy cơ bệnh tim

Nghiên cứu đăng trên chuyên san British Medical Journal phát hiện ăn trái cây, rau củ mỗi ngày có thể giúp giảm 4% nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch, theo The Healthy.

Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.