7 dấu hiệu già nhanh và cách kéo lại thời thanh xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn không thể làm chậm thời gian, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa. Những chiến lược dưới đây có thể giúp ta chầm chậm già đi một cách duyên dáng và giữ cơ thể khỏe mạnh, hạnh phúc.
 

 
 Đọc hết bài và ghi chú lại các bí kíp già chậm, già duyên dáng nhé - Ảnh minh họa: Shutterstock
Đọc hết bài và ghi chú lại các bí kíp già chậm, già duyên dáng nhé - Ảnh minh họa: Shutterstock




Sống trong xã hội hiện đại công việc áp lực cao, thiếu ngủ, ăn thực phẩm chế biến, kết nối chủ yếu qua email, mạng xã hội… có nghĩa là chúng ta dễ già nhanh hơn bao giờ hết, theo mindbodygreen. Dưới đây là một số dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn già đi nhanh hơn bình thường.

1. Eo cứ phình ra

Nhiều chuyên gia tin rằng hệ thống chỉ số khối cơ thể (BMI) thiếu sót, vì nó không tính đến trọng lượng cơ bắp so với chất béo và một loạt các yếu tố khác. Trên thực tế, mỡ bụng liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch vành, bệnh tiểu đường loại 2, tất cả đều có thể dẫn đến tử vong sớm. Phụ nữ tăng mỡ bụng nhiều hơn sau mãn kinh.

Cần làm gì? Từ từ tăng hoạt động thể chất, thậm chí, chỉ cần đi bộ 3 ngày/tuần trong khoảng 1 giờ là ổn. Hoặc xem xét thử chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp kích hoạt giảm cân và tăng đốt cháy chất béo.

2. Làn da khô, xỉn màu hoặc bị kích thích

Làn da là sự phản ánh bên ngoài của sức khỏe bên trong cơ thể. Căng thẳng mạn tính, ngủ kém, chế độ ăn thực phẩm chế biến sẵn, ô nhiễm và quá nhiều ánh nắng mặt trời đều tạo ra các gốc tự do, làm lão hóa tế bào da cũng như các tế bào khác trong cơ thể. Nếu da khô, kích ứng, sạm và thiếu sức sống thì hãy hành động cứu thanh xuân ngay.

Cần làm gì? Ngoài việc kiểm soát căng thẳng, ưu tiên giấc ngủ và chế độ ăn lành mạnh, cân nhắc thêm chất bổ sung phytoceramide - các lipit nguồn gốc từ thực vật bắt chước ceramide có trong da của chúng ta, một thành phần quan trọng giữ độ ẩm và ngăn ngừa tổn thương da.

3. Luôn mệt mỏi

Thiếu ngủ, mất ngủ khiến chúng ta không thể điều chỉnh lượng đường trong máu - cốt lõi của quá trình lão hóa - một cách hợp lý. Ngoài ra, bác sĩ Robert Rountree chia sẻ rằng khi ngủ không đủ, não không thể giải độc đúng cách, tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Mệt mỏi mạn tính là dấu hiệu cho thấy bạn không hỗ trợ đầy đủ cho ty thể. Kim Crawford nói trên mbg: "Ty thể rất quan trọng đối với vấn đề sự lão hóa. Nếu bị bệnh hoặc già đi và ty thể chết, chúng ta sẽ ngày càng giảm mức năng lượng và bị các vấn đề y tế”.

Cần làm gì? Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy ngủ 7-9 giờ/đêm. Để tăng cường sức khỏe của ty thể, hãy xem xét bổ sung nicotinamide riboside (NR).

4. Mắt đỏ và bị kích thích

Mắt đỏ, khó chịu là dấu hiệu thiếu ngủ, nhìn màn hình quá nhiều, hay hệ thống tổng thể bị viêm. Một số chuyên gia tin rằng mắt đỏ có thể liên quan đến các tình trạng như viêm khớp hoặc rối loạn chức năng tuyến giáp.

Cần làm gì? Ngoài việc gặp bác sĩ để kiểm tra, hãy thêm nhiều thực phẩm chống viêm. Bác sĩ Amy Shah khuyến nghị với mindbodygreen, nên có 6 - 9 phần rau lá xanh và rau họ cải; nhiều hạt, hạt và dầu giàu omega-3; và các siêu thực phẩm khác bao gồm tỏi, gừng, nghệ và quả việt quất.

5. Ngồi cả ngày

"Dành nhiều hơn 6 giờ/ngày làm tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, trầm cảm và một số loại ung thư. Những người đã mắc bệnh mạn tính thì gia tăng triệu chứng. Chưa kể, tư thế ngồi khiến cho các cơ gập hông của bạn trở nên siêu chặt, tăng nguy cơ chấn thương", bác sĩ Jordan Metzl, nói với mbg.


Cần làm gì? Thay vì ngồi chán chê rồi lại tập thể dục nhồi nhét, hãy vận động bất cứ khi nào có thể như đi bộ lên xuống cầu thang hoặc xung quanh văn phòng khi làm việc này việc kia, hoặc đặt hẹn giờ và thực hiện 5 lần ngồi xổm/giờ.

6. Hay quên hoặc không thể tập trung

Đây là biểu hiện tự nhiên của người già nhưng nếu tuổi còn xanh mà đã thế thì có thể do căng thẳng, thiếu ngủ, chế độ ăn uống kém, thiếu dinh dưỡng. Những điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Cần làm gì? Ưu tiên giấc ngủ, thể dục, hít thở sâu và thiền. Cân bằng thực phẩm tiêu thụ vì sự thiếu hụt nhất định (như thiếu vitamin B12 nếu bạn ăn chay) làm suy giảm trí nhớ.

7.Tiêu hóa kém

Táo bón, tiêu chảy thường xuyên, chuột rút, đầy hơi cho thấy sức khỏe đường ruột kém - thường liên quan đến viêm mạn tính, thúc đẩy quá trình lão hóa.

Cần làm gì? Theo nhà vi trùng học y tế Douglas Toal, cách tốt nhất là hỗ trợ đường ruột với nhiều rau và trái cây giàu chất xơ, thực phẩm lên men giàu men vi sinh.

 

Tạ Ban (thanhnien)

 

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.