Phải biết những điều này để ngăn ngừa bệnh tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bệnh tim mạch là kẻ giết người số 1 của phụ nữ. Tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh tim nhiều hơn nam giới và số phụ nữ chết vì bệnh tim mỗi năm gấp đôi nam giới.
 Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Bênh tim mạch bao gồm đau tim, đột quỵ, suy tim, rối loạn nhịp tim và các vấn đề về van tim.
Mặc dù không thể kiểm soát các yếu tố rủi ro gây ra bệnh tim mạch, có những thay đổi trong lối sống có thể giúp ngăn ngừa, theo Healthy woman.
* Nếu hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá
Một phân tích tổng hợp gần đây ở khoảng 2,4 triệu người cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25% ở phụ nữ hút thuốc so với nam giới hút thuốc.
Trong một nghiên cứu với 85.941 phụ nữ theo dõi trong 14 năm, việc giảm hút thuốc đã giúp giảm 13% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.
* Duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên
Đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch do béo phì, có thể do sự phân phối lại mỡ quanh vùng bụng và hội chứng chuyển hóa.
Phụ nữ nên duy trì cân nặng hoặc giảm cân thông qua hoạt động thể chất và hạn chế lượng calo hấp thụ, đặt mục tiêu duy trì chỉ số khối cơ thể <25 hoặc="" kích="" thước="" vòng="" eo="">< 85="" cm,="" tập="" thể="" dục="" ít="" nhất="" 150="">Healthy woman.
* Kiểm soát huyết áp, cholesterol và chất béo trung tính
Đối với người cao tuổi, nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ cao hơn nhiều so với nam giới.
Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, các chuyên gia khuyến nghị nên đặt mục tiêu huyết áp <140 0="" mm="" hg,="" riêng="" với="" người="" từ="" 60="" tuổi="" trở="" lên,="" không="" mắc="" bệnh="" tiểu="" đường="" hoặc="" bệnh="" thận="" mạn="" tính,="" có="" thể="" duy="" trì="" huyết="" áp=""><150 0="" mm="" hg,="" theo="" ncbi.="">
* Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.
Hạn chế chất béo bão hòa, hạn chế ăn mặn và đồ ngọt, nên ăn nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc.
* Kiểm soát căng thẳng
Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bị trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Trầm cảm tường dẫn đến hút thuốc và bỏ hoạt động thể chất. Phụ nữ bị trầm cảm với tỷ lệ xấp xỉ gấp đôi nam giới.
Điều quan trọng cần nhớ là ở một số phụ nữ, đau ngực và nhịp tim nhanh là đặc điểm của chứng trầm cảm và rối loạn lo âu. Nếu gặp các triệu chứng này, nên đi kiểm tra kỹ, theo Healthy woman.
* Kiểm soát bệnh tiểu đường
Tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường lớn tuổi, cao gấp 2 đến 4 lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường.
Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 37% và nguy cơ bị tai biến mạch máu gây tử vong tăng gấp đôi so với nam giới.
* Kiểm soát bệnh tự miễn
Rối loạn hệ thống tự miễn dịch dẫn đến bệnh tim mạch, và ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.
Báo cáo cho thấy bệnh nhân bị thấp khớp có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gấp 2 - 3 lần và nguy cơ đột quỵ cao hơn 50%.
Trong các nghiên cứu, bệnh lupus ban đỏ hệ thống làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim từ 9 đến 50 lần.
* Uống aspirin để ngăn ngừa bệnh tim ở phụ nữ
Các bác sĩ khuyên bệnh nhân đã bị đau tim, có thể dùng aspirin liều thấp mỗi ngày để giúp ngăn ngừa cơn đau tim hay đột quỵ.
Bệnh nhân đã bị đau tim hoặc đột quỵ do thiếu máu cục bộ, có nguy cơ tiềm ẩn cao đối với bệnh tim mạch hoặc đã đặt stent hoặc bỏ qua phẫu thuật, nên sử dụng aspirin.
Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng aspirin, hoặc đang dùng aspirin nhưng muốn ngưng, bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sĩ, theo Healthy woman.
Nếu bạn đang dùng aspirin để phòng ngừa thứ phát, việc cắt bỏ aspirin thực sự có thể làm tăng nguy cơ đau tim lên 63% hoặc đột quỵ do huyết khối lên 40%.
Nhưng aspirin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Do đó, không nên tự động dùng aspirin để phòng ngừa bệnh tim.
Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ, như huyết áp cao, cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường, nhưng chưa xảy ra bệnh tim mạch, thì không nên uống aspirin.
Aspirin không phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy bắt buộc phải hỏi bác sĩ trước khi dùng aspirin.
Ngoài ra, để ngăn ngừa bệnh tim mạch, cần hạn chế uống rượu và ngủ đủ.
Thiên Lan (thanhnien/Theo Healthy woman và NCBI)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.