Người cao tuổi Chư Pưh: "Sống vui, sống khỏe, sống có ích"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với phương châm ấy, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Chư Pưh, Gia Lai đã không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, triển khai hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trên địa bàn.
Như thường lệ, 5 giờ sáng mỗi ngày, các hội viên câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh của thị trấn Nhơn Hòa lại tập trung tại sân trụ sở UBND thị trấn để luyện tập. Ông Nguyễn Văn Long chia sẻ: “Năm 2017, khi có phong trào tập dưỡng sinh, tôi đã đăng ký tham gia tập cùng các cụ trên địa bàn thị trấn. Nhờ tập dưỡng sinh tôi thấy sức khỏe được cải thiện nhiều, vận động dễ dàng hơn, càng tập càng yêu thích, giúp tôi thêm lạc quan, yêu đời. Tôi đã động viên các cụ trong thôn tham gia CLB nhằm nâng cao sức khỏe”.
 Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị trấn Nhơn Hòa. Ảnh: A.T
Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị trấn Nhơn Hòa. Ảnh: A.T

Ông Phạm Văn Nhung-Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Chư Pưh: “Thời gian tới, Hội NCT huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục phát huy vai trò trụ cột trong gia đình, tích cực vận động con cháu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với kinh nghiệm, uy tín của mình, hội viên Hội NCT huyện Chư Pưh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thể dục dưỡng sinh là một trong những hoạt động thiết yếu để duy trì sức khỏe, rèn luyện thân thể và ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là với NCT. Chính vì thế, những năm gần đây, phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển mạnh. Hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Pưh có 6 CLB dưỡng sinh với hơn 200 hội viên, nội dung sinh hoạt phong phú, hình thức phù hợp. Bà Nguyễn Thị Đào-Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh xã Ia Dreng-cho biết: “Câu lạc bộ có 37 hội viên từ 55 đến 70 tuổi. Hàng ngày, chúng tôi tập luyện trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng. Gần đây, trong các hội nghị, dịp lễ trên địa bàn xã đều có sự tham gia của CLB của chúng tôi với nhiều tiết mục văn nghệ”.
Theo ông Phạm Văn Nhung-Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Chư Pưh, để giúp NCT sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe hội viên; chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Luật NCT cùng các chế độ, chính sách đối với NCT. Toàn huyện hiện có 4.383 hội viên tham gia sinh hoạt ở 83 chi hội cơ sở. Trong đó, có hơn 719 NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Dịp Tết Nguyên đán 2019, có 1.632 NCT được chúc thọ, mừng thọ, 14 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà, 186 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà... với tổng số tiền hơn 570 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng phối hợp với ngành Y tế tổ chức tư vấn, khám sức khỏe định kỳ và khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt cho 719 lượt NCT.
Khi sức khỏe được nâng cao thì vai trò NCT cũng được phát huy. Người cao tuổi luôn đóng vai trò làm gương cho con cháu, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh. Hiện nay, toàn huyện có trên 1.231 NCT tham gia làm kinh tế, chiếm 30% tổng số hội viên trong huyện. Hàng năm, có 234 NCT làm kinh tế giỏi được chọn biểu dương. Điển hình như ông Nguyễn Xuân Ý (chi hội NCT thôn Tung Chêr, xã Ia Dreng). Dù đã gần 65 tuổi nhưng ông vẫn miệt mài lao động sản xuất, làm giàu bằng mô hình trồng trọt (3 ha cây ăn trái) kết hợp chăn nuôi, thu nhập 400 triệu đồng/năm. Ông Ý chia sẻ: “Tôi quan niệm còn sức khỏe thì còn lao động. Tham gia lao động sản xuất không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn là động lực để con cháu học tập, noi theo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.
Bên cạnh đó, NCT trong huyện còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là xây dựng nông thôn mới. Người cao tuổi đã tích cực vận động gia đình, người dân trong thôn tự tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt cây ăn quả, hiến 2.327 m2 đất và 2.210 ngày công để mở rộng đường thôn, làng, làm nhà văn hóa… với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Nhiều NCT còn trực tiếp tham gia công tác Đảng, MTTQ và các đoàn thể, đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
ANH THƯ

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.