Ghiền thịt gà liên quan bất ngờ đến 3 dạng ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu quy mô lớn của Anh phát hiện thịt trắng như thịt gà không hẳn là an toàn hơn thịt đỏ trong bệnh ung thư như người ta thường nghĩ.

 

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện ra mối liên hệ bất ngờ giữa thói quen ăn nhiều thịt gà với một số dạng ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 475.000 người Anh tuổi trung niên với thời gian theo dõi trung bình là 8 năm. Trong quãng thời gian đó, 23.000 người đã phát triển bệnh ung thư.


 

 Ăn quá nhiều thịt gà có thể bất lợi cho sức khỏe - ảnh minh họa từ internet
Ăn quá nhiều thịt gà có thể bất lợi cho sức khỏe - ảnh minh họa từ internet



3 loại ung thư đã được phát hiện có tỉ lệ cao hơn ở những người ghiền ăn thịt gà và các loại gia cầm khác, đó là ung thư hạch không Hodgkin, ung thư hắc tố và ung thư tuyết tiền liệt.

Ung thư hạch không Hodgkin là một dạng ung thư máu, bắt nguồn từ hệ bạch huyết. Bệnh nhân thường có dấu hiệu sưng hạch ở cổ, nách, háng, mệt mỏi kéo dài, sốt, đổ mồ hôi đêm, giảm cấn không giải thích được, đau ngực, khó thở...

Ung thư hắc tố là dạng nghiêm trọng nhất của ung thư da, phát triển trong các tế bào melanocytes có chức năng sản xuất melanin, là loại sắc tố mang lại màu da.

Còn ung thư tuyến tiền liệt xảy ra trong tuyến tiền liệt, cơ quan đóng vai trò sản xuất một số chất lỏng trong tinh dịch và kiểm soát nước tiểu ở nam giới, là dạng ung thư phổ biến xếp hàng thứ 2.

Trước đó đã từng có một số công trình cảnh báo ăn nhiều thịt, bao gồm cả thịt đỏ như bò, heo và thịt gia cầm không phải lựa chọn tốt cho sức khỏe, mà nguồn đạm nên được ưu tiên bổ sung bằng cá và đạm thực vật (đậu, hạt, nấm...).

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Epidemiology and Community Health.

A. Thư (Theo The Sun, Techtimes)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.