Pleiku: Phòng ngừa sốt xuất huyết ngay từ hộ gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thành phố Pleiku đang đứng đầu toàn tỉnh với 1.188 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 23/23 xã, phường trên địa bàn. Nhằm tăng cường công tác phòng-chống SXH, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tập trung tuyên truyền, vận động, phát động phong trào vệ sinh môi trường đến từng hộ gia đình, khu dân cư.
Có mặt cùng cán bộ y tế phường Ia Kring tại tổ 10 để xử lý ổ dịch SXH tại đây, phóng viên ghi nhận sự phối hợp tích cực của người dân trong công tác phòng-chống. Anh Lê Trung Kiên-một người dân-cho biết: “Gia đình theo dõi tin tức biết là thành phố đang có dịch SXH nên rất quan tâm việc vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy thường xuyên. Mình không làm tốt việc này thì mình và người thân sẽ có nguy cơ mắc bệnh SXH”.
 Thành phố Pleiku phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng-chống SXH. Ảnh: N.N
Thành phố Pleiku phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng-chống SXH. Ảnh: N.N
Được cán bộ y tế hướng dẫn cách diệt lăng quăng/bọ gậy, vệ sinh môi trường không để nước tù đọng khu vực ở và kinh doanh lốp xe, anh Đặng Hữu Thông-chủ cơ sở Lốp Bảy Trí (tổ 10, phường Ia Kring) triển khai ngay việc này. Anh chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh lốp xe ô tô đã gần 30 năm nay. Vừa qua, dịch SXH bùng phát, cán bộ y tế phường có đến cơ sở kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn vệ sinh môi trường. Họ hướng dẫn gì chúng tôi thực hiện ngay như làm mái che, không để lốp xe ngoài trời tránh nước đọng sinh lăng quăng/bọ gậy; hồ nước trong nhà đều thả cá để diệt lăng quăng/bọ gậy”.
Phường Ia Kring hiện đang đứng thứ 2 sau phường Yên Thế về số ca mắc SXH với 131 trường hợp ghi nhận từ đầu năm đến nay. Dịch SXH xuất hiện tại 10/10 tổ dân phố của phường; nhiều nhất là các tổ 4, 6 với trên 20 ca mắc. Bà Trần Thị Phương Hằng-Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring-cho hay: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến từng hộ; tổ chức tuyên truyền lưu động nhằm vận động người dân và các cơ sở kinh doanh lốp xe ô tô vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy… Nhìn chung ý thức người dân đã được nâng cao nên có sự phối hợp tốt”. Đứng đầu toàn thành phố về số ca mắc SXH (gần 200 ca), phường Yên Thế cũng đang tập trung tuyên truyền, phát động vệ sinh môi trường đến từng hộ gia đình, khu dân cư. Tổ trưởng tổ dân phố bám sát địa bàn, đến từng nhà phát tài liệu tuyên truyền, vận động, nhắc nhở cách phòng trừ bệnh.
Nhờ chủ động và tích cực triển khai các biện pháp phòng-chống SXH nên phường Thống Nhất khống chế khá tốt dịch bệnh, không để lây lan và bùng phát trên diện rộng. Đến nay, phường chỉ ghi nhận 30 ca SXH tại 7/7 tổ dân phố. Bà Lê Thị Ánh Tuyết-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất-thông tin: Đối với các tổ có nhiều bệnh nhân SXH, phường triển khai phun hóa chất, đồng thời tuyên truyền, tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch nhỏ. Phường cũng chủ động phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn như Lữ đoàn Thông tin 132, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Pleiku triển khai tổng vệ sinh môi trường; thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh xăm lốp ô tô, cây hoa cảnh và cấp thuốc diệt lăng quăng/bọ gậy.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.