Đem lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo, mới đây, Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Fiditour đã phối hợp tổ chức chương trình mổ mắt miễn phí tại thị xã Ayun Pa.
Ngày cuối cùng của tháng 7, thị xã Ayun Pa mưa tầm tã. Thế nhưng, tại Trung tâm Y tế thị xã, từ rất sớm đã có cả trăm người dân, chủ yếu là người cao tuổi, tập trung để được khám, mổ mắt miễn phí. Đứng chờ đến lượt ghi phiếu khám mắt cho vợ là bà Nguyễn Thị Thời, ông Võ Bảy (72 tuổi, tổ 2, phường Sông Bờ) cho biết: “Bà nhà tôi bị đục thủy tinh thể cả 2 mắt, đi lại cũng khó khăn. Năm ngoái, dành dụm được hơn 7 triệu đồng, tôi đưa bà ấy đi mổ trước 1 mắt. Mắt cũng yếu, nhìn không rõ, cần phải mổ nhưng chưa có tiền”. Biết có đoàn bác sĩ từ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh về mổ miễn phí cho người dân nên từ sáng sớm, ông Bảy đã chở vợ đến Trung tâm Y tế ngồi chờ. “Được các bác sĩ có chuyên môn, tay nghề giỏi trực tiếp phẫu thuật không mất tiền, không phải đi xa thì còn gì vui bằng”-ông Võ Bảy phấn khởi nói.
 Nhiều bệnh nhân được khám, mổ mắt miễn phí.  Ảnh: P.D
Nhiều bệnh nhân được khám, mổ mắt miễn phí. Ảnh: P.D
Đang điều trị thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Đa khoa thị xã, bà Huỳnh Thị Kỳ (xã Ia Trok, huyện Ia Pa) cũng tranh thủ đi khám mắt. Bà bảo, dạo gần đây thấy mắt hay bị ngứa, rát, thỉnh thoảng còn sưng to, chảy nước mắt nên muốn khám xem có bệnh gì hay không. Sau khi khám sàng lọc, bà Kỳ được bác sĩ chẩn đoán phải phẫu thuật đục thủy tinh thể. Chẳng cần phải gọi điện thoại hỏi ý kiến hay nhờ con cháu lên chăm sóc, bà quyết định mổ luôn. “Lúc trước, tôi cũng mổ 1 bên mắt ở Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh vì đục thủy tinh thể rồi, đơn giản lắm nên không cần người thân chăm sóc. Với lại, các bác sĩ ở đây có chuyên môn giỏi nên tôi rất yên tâm”-bà Kỳ cho hay. Còn bà Ksor HĐak (77 tuổi) thì hơn 11 giờ trưa mới đến nơi và ngó quanh tìm bác sĩ. Bà giải thích, do các con cháu đều đi làm xa, không nhờ được ai chở nên bà phải đi bộ gần 7 km từ xã Chư Băh đến Trung tâm Y tế thị xã. Không nỡ hẹn bà sang buổi chiều nên dù đã quá trưa, các bác sĩ vẫn tranh thủ khám sàng lọc và hướng dẫn bà mua thuốc về nhỏ.
Bác sĩ Huỳnh Chí Nguyễn-Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Thực hiện chương trình mổ mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo tại thị xã Ayun Pa, đoàn công tác của Bệnh viện có 11 người tham gia, trong đó có 3 bác sĩ trực tiếp khám và phẫu thuật, còn lại là các điều dưỡng viên. Các bệnh nhân đến đây sẽ được chúng tôi khám sàng lọc và phẫu thuật đối với bệnh nhân bị đục thủy tinh thể hoặc mộng thịt”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn, các bệnh nhân đục thủy tinh thể sẽ được áp dụng phương pháp mổ Phaco. Đây là phương pháp đang được ứng dụng rộng rãi và có độ an toàn cao cho người bệnh. “Sau khi mổ xong, chúng tôi sẽ để bệnh nhân nghỉ ngơi rồi tiến hành khám hậu phẫu và hướng dẫn người bệnh cách bảo vệ mắt để tránh viêm nhiễm trước khi cho xuất viện”-bác sĩ Nguyễn nói thêm. Trong thời gian 1 ngày, đoàn công tác của Bệnh viện đã khám cho gần 200 bệnh nhân và tiến hành phẫu thuật mắt cho 50 người. Rời Trung tâm Y tế trong tâm trạng phấn khởi, bà Nguyễn Thị Kim Anh (tổ 4, phường Hòa Bình) chia sẻ: “Tôi vui lắm! Đây là lần đầu tôi đi bệnh viện mà chẳng phải mang theo giấy tờ hay tiền bạc gì. Các bác sĩ mổ mắt cho tôi, hướng dẫn, hỏi han rất nhẹ nhàng. Tôi còn được các đơn vị từ thiện tặng thêm đường, sữa và suất cơm trưa miễn phí nữa”.
Nói về hoạt động này, bà Đặng Thị Mỹ Dung-Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh-trao đổi: Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều người mắc các bệnh về mắt nhưng không có điều kiện để thăm khám, điều trị. Với mong muốn mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo để họ có cuộc sống ổn định, Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã kết nối với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh để tiến hành mổ mắt cho bà con; toàn bộ kinh phí do chị Nguyễn Thị Hoa-thành viên Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Chủ tịch Công ty cổ phần Fiditour-đứng ra tài trợ. “Đây là lần thứ 2 Hội Nữ doanh nhân tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình này. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện ở các địa phương khác”-bà Dung khẳng định. Được biết, tổng chi phí cho chương trình mổ mắt miễn phí nói trên khoảng 200 triệu đồng.
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.