Kinh hãi, 5 ổ sán làm tổ trong não nam bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ triệu chứng đau đầu cho đến khi bệnh nhân liệt nửa người… bác sĩ phát hiện trong não bệnh nhân có 5 ổ sán.
Hôm 3/7, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật lấy ra từ não một nam bệnh nhân 5 ổ sán.  Hiện sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, ổn định.
Hình ảnh chụp CT não phát hiện những ổ sán trong não nằm rải rác trong não bệnh nhân.
Hình ảnh chụp CT não phát hiện những ổ sán trong não nằm rải rác trong não bệnh nhân.
Theo người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 tháng nay anh Lô Văn S. (38 tuổi, trú tại huyện Qùy Hợp, Nghệ An) thường xuyên bị đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, uống thuốc giảm đau không hiệu quả. Cách đây 1 tuần, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, sốt, tê yếu nửa người, tri giác chậm, nên được người nhà đưa vào viện cấp cứu.
Qua thăm khám, và chụp CT não các bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phát hiện 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh của bệnh nhân gây phù não. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa để lấy được trọn vẹn ổ nang sán khỏi não bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật các bác sĩ đã loại bỏ khỏi não bệnh nhân 5 ổ sán.
 Những ổ nang sán được phẫu thuật loại bỏ ra ngoài.
Những ổ nang sán được phẫu thuật loại bỏ ra ngoài.
Sau mổ, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.
Bác sĩ tại đây cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở người dân nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa nấu chín.
Để phòng bệnh, nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến viện kiểm tra xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.
CTV Nhật Minh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.