Công bố 9 loại bệnh dịch nguy hiểm phải giám sát, cách ly

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 17/2019/TT-BYT về việc hướng dẫn giám sát đối với 9 loại bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
 


 Theo đó, các cơ sở y tế phải tổ chức cách ly y tế đối với 9 loại bệnh truyền nhiễm nhóm B như bạch hầu, ho gà, sởi, rubella, than, viêm màng não do mô cầu, chân tay miệng, thủy đậu và quai bị. Người bị giám sát bao gồm những người mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm với các nội dung giám sát, như tên tuổi, giới, nghề nghiệp, điện thoại liên lạc, địa chỉ nơi sinh sống, nơi học tập, làm việc; địa điểm và thời gian mắc, khởi phát bệnh; diễn biến bệnh, triệu chứng, chẩn đoán và quá trình điều trị, cơ sở y tế chăm sóc, điều trị trước khi mắc bệnh; thông tin về xét nghiệm khẳng định tác nhân gây bệnh phù hợp; tiền sử tiêm chủng vaccine phòng bệnh và tình trạng miễn dịch, tiền sử đi lại trong và ngoài nước, các thông tin về tiền sử phơi nhiễm, tiếp xúc và yếu tố dịch tễ liên quan...

Thông tư cũng quy định việc giám sát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm được thực hiện trên toàn phạm vi địa bàn quản lý hành chính, chú trọng tại một số nơi tập trung đông người như cơ sở y tế; khu vực cách ly bệnh truyền nhiễm; khu đang có ổ dịch, nơi cư trú, học tập, làm việc, điểm đến du lịch và khu vực cửa khẩu.

Ngày 22-7, Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác nhận trên địa bàn vừa có một trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết (SXH) dạng nặng. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 4.000 ca mắc SXH, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ, trong đó riêng nửa đầu tháng 7-2019 đã có hơn 500 ca bệnh mới, tập trung nhiều ở thị xã Bến Cát với gần 100 trường hợp. Diễn biến phức tạp của loại bệnh này trong thời gian gần đây là do ngoài chủng virus Dengue 1 thì từ cuối năm 2018 đã xuất hiện thêm virus chủng Dengue 2, loại chủng này đang gây ra bùng phát SXH do chưa có miễn dịch cộng đồng.

 

QUỐC LẬP - XUÂN TRUNG (sggp)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.