Chư Pưh: Nỗ lực phòng-chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình trạng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh, huyện Chư Pưh đang đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.
Gia tăng bệnh nhân mắc SXH
Huyện Chư Pưh đang là điểm nóng của tỉnh về SXH. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận 167 trường hợp mắc SXH, xảy ra tại 39/74 thôn, làng, tổ dân phố, tập trung chủ yếu ở các xã Ia Phang, Ia Hrú, Ia Dreng và thị trấn Nhơn Hòa. Đặc biệt, trong 2 tháng (6 và 7-2019), có 113 trường hợp mắc SXH, riêng tháng 7 có 90 trường hợp. 
Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều bệnh nhân nằm điều trị SXH. Dẫn con trai 9 tuổi đến Khoa Nội-Nhi-Nhiễm nhập viện vì được chẩn đoán mắc SXH, ông Phạm Nhã Lê (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) chia sẻ: “Cháu bị đau người, mệt mỏi và nóng sốt nên tôi đưa đến đây. Xét nghiệm xong thì bác sĩ bảo nhập viện điều trị do cháu bị mắc SXH. Ở thôn cũng có một vài người bị bệnh này”.
  Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: H.S
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: H.S
Theo bác sĩ Phan Văn Hưng-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, nguyên nhân SXH gia tăng là do 2 tháng nay trên địa bàn mưa nắng thất thường, tạo điều kiện cho muỗi sinh sản; ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao. Bên cạnh đó, chu kỳ của bệnh SXH là cứ 3 năm thì bùng phát mạnh. 3 năm trước, huyện cũng có hàng trăm trường hợp mắc SXH, nhất là tại xã Ia Blứ với 1 trường hợp tử vong. Mặt khác, việc nguồn kinh phí phòng-chống dịch còn thiếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động phòng-chống SXH.
Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống
Trước tình trạng SXH gia tăng mạnh, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch, các cấp chính quyền huyện Chư Pưh đã tích cực phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở Y tế đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống.
Tại xã Ia Dreng, công tác phòng-chống SXH được triển khai khẩn trương. “Tất cả bệnh nhân mắc SXH đều ở làng Tung Mo A. Các đơn vị đang dồn sức để khống chế ổ bệnh này. Riêng ở xã, chúng tôi đã triển khai 2 đợt dọn vệ sinh môi trường. Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh”-y sĩ Phạm Thị Thanh-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Dreng-chia sẻ. Tại thị trấn Nhơn Hòa, xã Ia Hrú và Ia Phang, công tác phòng-chống SXH cũng đang được triển khai tích cực. Hoạt động được chú trọng nhất là vận động người dân dọn vệ sinh môi trường và ngủ màn. 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phun 47 lít hóa chất diệt muỗi tại 39/39 ổ dịch; tổ chức giám sát dịch tễ; hướng dẫn người dân dọn vệ sinh môi trường diệt lăng quăng/bọ gậy. Ủy ban nhân dân huyện Chư Pưh đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn triển khai các hoạt động phòng-chống SXH nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Toàn huyện Chư Pưh đã triển khai chiến dịch đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường diệt lăng quăng/bọ gậy. Theo đó, hàng trăm ki lô mét kênh mương thoát nước ở các tuyến đường giao thông được khơi thông, 5.462 dụng cụ chứa nước đọng được lật đổ, tiêu hủy. “Hiện nay, chúng tôi tập trung khoanh vùng từng ổ dịch để xử lý dứt điểm. Bên cạnh phun hóa chất, việc tuyên truyền người dân tự phòng bệnh cũng được đẩy mạnh. Chúng tôi đã khuyến cáo người dân không chủ quan với SXH mà cần đến cơ sở y tế có uy tín điều trị, đồng thời báo với địa phương để kịp thời dập dịch, không để lây lan trên diện rộng”-bác sĩ Hưng cho biết thêm.
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.