Bị đâm nửa chiếc đũa 9cm vào mũi, sau 4 năm mới hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đi nhiều bệnh viện thăm khám, người đàn ông được chẩn đoán viêm túi lệ, vùng da bị đâm, sau 4 năm đã hoàn toàn lành lặn.

Ngày 13-6, các bác sĩ BV Tai mũi họng TP.HCM cho hay vừa can thiệp lấy ra một dị vật bỏ quên là một phần chiếc đũa dài 9cm trong vùng xoang mũi của anh LTL (40 tuổi, ngụ Bình Thuận).

Trước đó 2 ngày, bệnh nhân đến khám ở BV Mắt (TP.HCM) do sưng góc ở trong mắt và được chẩn đoán áp xe túi lệ bên phải. Kết quả CT Scan cho thấy có một dị vật kéo dài từ xoang sàng tới mặt trước xoang bướm của bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển qua BV Tai mũi họng TP.HCM để thực hiện phẫu thuật can thiệp.


 

Dị vật nửa chiếc đũa dài 9cm được lấy ra khỏi vùng mũi bệnh nhân. Ảnh: HL
Dị vật nửa chiếc đũa dài 9cm được lấy ra khỏi vùng mũi bệnh nhân. Ảnh: HL

Khai thác bệnh sử và qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ được biết cách đây 4 năm, bệnh nhân xảy ra ẩu đả với bạn, trong lúc xô xát anh bị đâm một vật gì không rõ ngay vùng mũi. Anh đã đến trạm y tế xã thăm khám và được may vết thương, cấp thuốc ra về. Sau đó, anh hay bị sưng, viêm mắt và cứ tái đi tái lại nên đi khám một số nơi tại địa phương, kể cả ở TP.HCM nhưng chỉ được chẩn đoán viêm túi lệ áp xe.

BS Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc BV cho hay đây là trường hợp can thiệp lấy dị vật rất đặc biệt, đến ngay cả bệnh nhân cũng không biết. Do phần chiếc đũa gãy đã tụt hẳn vào trong, da lành lấp bên ngoài và viêm túi lệ cũng có các bệnh cảnh như bệnh nhân gặp phải nên có lẽ đây là nguyên nhân khiến các bác sĩ bỏ qua chẩn đoán có dị vật bỏ quên.

Do dị vật bỏ quên đã lâu gây bít lối vào tự nhiên và gây áp xe hóa cấu trúc xung quanh nên các bác sĩ phải tìm cách tiếp cận vào trong xoang sàng để lấy dị vật. Khu vực này rất gần với dây thần kinh thị giác, động mạch cảnh và màng não bệnh nhân, chỉ cần sơ xuất nhỏ có thể trả giá bằng thị lực, thậm chí cả tính mạng của bệnh nhân.

Sau 2 tiếng phẫu thuật nội soi căng thẳng, ekip phẫu thuật mới giải phóng được dị vật đeo bám suốt 4 năm cho bệnh nhân. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

HOÀNG LAN (PLO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.