Những thực phẩm chống lão hóa tốt nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chìa khóa để có một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh là ăn các thực phẩm bổ dưỡng như trái cây, các loại hạt, rau và thịt nạc.
Nhưng bạn có biết rằng một số siêu thực phẩm thậm chí còn mang lại lợi ích chống lão hóa? 
Dữ liệu cho thấy chế độ ăn uống ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của một người.
Hãy thực hiện thay đổi lối sống tích cực và tiêu thụ nhiều hơn các siêu thực phẩm ngon và bổ dưỡng này để sống lâu hơn, theo Health News.
 Shutterstock.
Shutterstock.
1. Đậu
Những người sống lâu nhất trên thế giới đã ăn chủ yếu là thực vật và đậu, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho nguồn protein thực vật. Đậu rất giàu chất xơ, ít chất béo và đầy đủ chất dinh dưỡng.
2. Quả mọng
Quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây chứa đầy chất chống ô xy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật và tổn thương tế bào.
Quả việt quất thơm ngon, và rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A và C. Chúng cũng chứa chất chống ô xy hóa chống lão hóa như anthocyanin.
Nghiên cứu cho thấy càng hấp thụ nhiều anthocyanin cao càng giảm thiểu sự suy giảm do tuổi tác gây ra. Do đó, quả việt quất có thể giúp giữ gìn sức khỏe khi về già.
3. Cà phê
Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và Parkinson. Một tách cà phê mỗi ngày cũng có thể làm tăng tuổi thọ, theo Health News.
4. Rau cải
Các loại rau họ cải như cải thìa, súp lơ xanh và cải thảo đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư.
Súp lơ xanh chứa đầy chất xơ và folate, có thể tăng cường sức khỏe tiêu hóa và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.
5. Cá béo
Theo nghiên cứu, người có tuổi thọ từ 100 tuổi trở lên là những người ăn ít thịt và nhiều cá. Nên cố gắng ăn ít nhất hai đến ba phần cá như cá cơm, cá thu, cá hồi hoặc cá mòi mỗi tuần.
Cá béo chứa đầy a xít béo omega-3, tốt cho tim với lợi ích lâu dài mạnh mẽ. Omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.
Cá mòi là một trong những nguồn omega-3 tốt nhất nhưng ít phổ biến nhất. Một khẩu phần cá mòi có thể cung cấp một nửa nhu cầu hằng ngày đối với omega-3 và gần 400% nhu cầu vitamin B12 hằng ngày, vitamin B12 là một chất dinh dưỡng khác liên quan đến tuổi thọ, theo Health News.
6. Trà xanh
Uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, đồng thời chống lão hóa.
7. Rau lá xanh
Tiêu thụ một chén rau xanh mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tổng thể và giúp sống lâu hơn. Các loại rau như rau bó xôi có lượng calo thấp nhưng rất nhiều chất dinh dưỡng.
Rau bó xôi cũng có vitamin A, có thể giữ cho làn da khỏe mạnh và chữa lành vết thương. Ngoài ra, nó có chứa vitamin C được sử dụng để tạo collagen, một loại protein cần thiết để tạo ra các tế bào da mới, giúp duy trì sự tươi trẻ.
8. Lợi khuẩn
Một số loại thực phẩm giàu vi sinh vật hoặc lợi khuẩn và các vi khuẩn khác có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột. Lợi khuẩn cũng tốt cho sức khỏe làn da tổng thể.
Thực phẩm giàu men vi sinh bao gồm kim chi, tương đậu nành, dưa chua, bắp cải muối chua và sữa chua. Sữa chua chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein và canxi, theo Health News.
Các vi khuẩn có lợi trong thực phẩm như bắp cải muối chua cũng có thể giúp cho quá trình trao đổi chất và giảm viêm, từ đó, tăng thêm nhiều năm khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn.
9. Cà chua
Rất giàu lycopene, cà chua có nhiều lợi ích chống lão hóa và sức khỏe. Cà chua có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như loãng xương và có thể giúp duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh.
Cà chua cũng chứa chất xơ, folate, niacin, kali và vitamin A, C và K mà cơ thể cần để giữ sức khỏe.
10. Rượu vang đỏ
Nếu bạn muốn uống một chút chất cay, hãy uống một ly rượu vang đỏ. Nếu được sử dụng điều độ, rượu vang đỏ có thể giúp cơ thể hấp thu các chất chống ô xy hóa, chống lão hóa rất tốt.
11. Nước
Nên uống đủ nước và uống nhiều nước mỗi ngày. Uống nước thường xuyên làm giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông và tăng năng lượng của bạn.
12. Các loại ngũ cốc
Ngũ cốc nguyên hạt thúc đẩy sức khỏe đường ruột, và có thể bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim. Thực hiện theo chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, theo Health News.
Hãy giữ cơ thể thường xuyên hoạt động và thêm các siêu thực phẩm này vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để tăng thêm nhiều năm mạnh khỏe vào cuộc sống của bạn nhé!
Thiên Lan (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.