Điều tra mở rộng đường dây mua bán thận 'khủng' trên cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 8.5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đang điều tra mở rộng vụ án mua bán thận do Tôn Nữ Thị Huyền (tức 'chị Hai', 44 tuổi, ngụ P.1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cầm đầu.
Huyền tại cơ quan công an. ẢNH CÔNG AN CUNG CẤP
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tìm nạn nhân trong đường dây mua bán thận của Huyền để điều tra mở rộng.
Trước đó, ngày 31.1, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tôn Nữ Thị Huyền, Hoàng Đức Tùng (28 tuổi), Phạm Quang Cảnh (23 tuổi, cùng ngụ TP.Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (27 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Minh Tâm (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi mua bán nội tạng người.
Theo đó, băng nhóm này hoạt động tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh trong cả nước.
Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, Huyền tổ chức và cầm đầu đường dây mua bán thận nói trên.
Trong khoảng thời gian từ tháng 5.2017 đến 1.2019, Huyền cùng đồng bọn vào mạng xã hội Facebook để tìm kiếm những người có nhu cầu bán thận.
Sau đó, họ tổ chức cho các “con mồi” khám tổng quát tại Việt Nam rồi đưa nạn nhân sang Campuchia để mổ, cắt thận bán cho các đối tượng người nước ngoài.
Ngoài việc lo hết các chi phí, mỗi nạn nhân bán thận được các đối tượng trả khoảng 200 triệu đồng.
Bước đầu, các đối tượng thừa nhận hành vi mua bán thận của mình.
Theo đó, đường dây buôn bán nội tạng xuyên quốc gia hoạt động từ tháng 5.2017, đã tổ chức mua bán thận cho hơn 100 nạn nhân cho đến khi bị triệt phá (chưa kể 20 người đã được các đối tượng đưa đi xét nghiệm nhưng chưa bán), thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng. Trung bình mỗi ngày có 2 người lên bàn mổ; thời gian từ lúc đăng ký đến lúc bán xong thận chỉ từ 1 - 2 tuần.
Huyền khai mỗi ca bán thận nhóm này thu 400 triệu đồng, trả cho nạn nhân khoảng 200 triệu đồng. Những người môi giới thành công sẽ được trả từ 20 - 25 triệu đồng.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị nạn nhân của nhóm mua bán thận liên hệ ĐTV Nguyễn Việt Dũng, ĐT: 0365223333, để cung cấp thông tin, giúp cơ quan điều tra vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.
Ngọc Lê (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.