Năm mới 2019, làm gì để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi năm, các bác sĩ tại Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) đều đưa ra 10 giải pháp cho năm mới để bảo vệ sức khỏe. Và dưới đây là 10 điều chúng ta cần đưa ra cho một năm mới - năm 2019, theo Time.
Tìm hiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Bệnh tiểu đường là một trong những tình trạng sức khỏe mạn tính phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu người Mỹ.
Nhưng theo ước tính cuối cùng của Trung tâm Phòng ngừa bệnh tật và dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 1/4 người Mỹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 không được chẩn đoán, có nghĩa là họ không nhận được sự chăm sóc mà họ cần và thậm chí nhiều người có thể bị tiền tiểu đường mà không biết.
AMA khuyên chúng ta nên thực hiện một bài kiểm tra tự sàng lọc tại trang web DoIHavePredpat.org để tìm hiểu nguy cơ có thể.
Hoạt động thể chất nhiều hơn
Theo hướng dẫn của các bác sĩ, người trưởng thành nên có 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần, cộng với các buổi tăng cường cơ bắp hai lần một tuần.
Tuy nhiên, các hoạt động hằng ngày như đi bộ, dọn dẹp, nhảy múa và đi cầu thang đều được tính vào tổng số hoạt động thể chất.
Vì vậy, bạn không cần phải đến phòng tập thể dục mà vẫn có thể gọi là hoạt động thể chất nếu thực hiện các hoạt động trên.
Biết huyết áp của mình
Người huyết áp cao có nguy cơ cao mắc đột quỵ và bệnh tim, do đó, điều quan trọng là phải biết chỉ số huyết áp của chính mình.
AMA khuyên bạn nên truy cập trang LowerYourHBP.org để tìm hiểu cách kiểm soát huyết áp thông qua các chiến lược bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và giảm căng thẳng.
Ăn ít thực phẩm chế biến
Ăn nhiều thực phẩm chế biến cao sẽ có chứa nhiều đường, muối, chất béo và hóa chất, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe từ tăng cân đến tiểu đường loại 2 và ung thư. Nước uống có ga và có đường là loại nước cần hạn chế để giảm nguy cơ mắc các bệnh này.
Uống kháng sinh đúng theo quy định
Uống kháng sinh không cần thiết, hoặc dùng dang dở thuốc kháng sinh có thể khiến cơ thể bạn tăng cường khả năng chịu đựng thuốc. Đó là một mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng, vì tình trạng kháng kháng sinh phổ biến đã góp phần gây ra các vấn đề như nhiễm trùng kháng thuốc và các bệnh lây truyền qua đường tình dục kháng thuốc.
Làm theo yêu cầu của bác sĩ, và hãy nhớ rằng thuốc kháng sinh không có tác dụng chống lại vi rút.
Uống rượu bia có chừng mực
Hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ dành cho người Mỹ khuyên rằng phụ nữ không nên uống quá một ly rượu mỗi ngày và nam giới không quá hai ly mỗi ngày. Theo một số nghiên cứu gần đây, uống rượu có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm suy giảm nhận thức và ung thư.
Ngừng sử dụng nicotine và thuốc lá
Hút thuốc khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, và cũng liên quan đến các tình trạng bao gồm bệnh tim và các loại ung thư khác.
Vứt bỏ thuốc giảm đau
Chia sẻ thuốc theo toa hoặc vứt bỏ chúng không đúng cách có thể khiến chúng rơi vào tay những người có nguy cơ bị lệ thuộc opioid. Nếu bạn được chỉ định dùng thuốc giảm đau, hãy uống thuốc theo đúng chỉ dẫn và loại bỏ chúng an toàn nếu không dùng nữa.
Cập nhật về vắc xin
Tiêm phòng là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh từ cúm đến sởi. Và bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn cũng giảm cơ hội truyền bệnh cho người khác, giúp tổng dân số khỏe mạnh hơn.
Quản lý căng thẳng
Ở mức độ thấp, căng thẳng thực sự có thể tốt cho chúng ta. Nhưng căng thẳng mạn tính có thể đe dọa sức khỏe thể chất, tinh thần và nhận thức, vì vậy điều quan trọng là tìm các kỹ thuật giảm căng thẳng hiệu quả với từng người.
Nghiên cứu cho thấy các hoạt động giúp cơ thể thư giãn như yoga, thiền và thậm chí cầu nguyện có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Tập thể dục cũng là một loại thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời.
Ngọc Lam (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.