4 căn bệnh nguy hiểm sẽ bắt đầu bằng cơn ho

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hầu hết chúng ta đều từng bị ho. Nguyên nhân gây ho đôi khi rất đơn giản như đau họng hay cảm lạnh. Trong một số trường hợp, ho lại là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nguy hiểm.

 Mọi người thường ít chú ý đến cơn ho nhưng nhiều bệnh nghiêm trọng có dấu hiệu cảnh báo đầu tiên là ho
Mọi người thường ít chú ý đến cơn ho nhưng nhiều bệnh nghiêm trọng có dấu hiệu cảnh báo đầu tiên là ho



Dưới đây là 4 căn bệnh nguy hiểm mà ho là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên.

Ung thư phổi

Hút thuốc là nguy cơ lớn nhất dẫn đến ung thư phổi. Tuy nhiên, người không hút thuốc vẫn có thể mắc ung thư dạng này. Ung thư phổi xuất hiện khi các tế bào bất thường phát triển trong thành phế quản, theo Health24.

Ho có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi . Nguyên nhân gây ra cơn ho là do khối u bắt đầu nhô ra khỏi thành phế quản.


Một nghiên cứu của Đại học Sheffield Hallam khuyến cáo mọi người nên đến khám bác sĩ khi cơn ho kéo dài quá 3 tuần. Khi ung thư đã nặng, người bệnh có thể ho ra máu.

Xơ nang

Xơ nang là một bệnh di truyền. Đặc trưng của bệnh là người mắc sẽ xuất hiện chất nhầy dính, dày bất thường ngăn cản khả năng hoạt động của phổi, tuyến tụy, theo Health24.

Chất nhầy sẽ làm tắc nghẽn khí quản và là môi trường để vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng phổi. Tổn thương sẽ lan rộng và cuối cùng dẫn đến suy hô hấp. Triệu chứng của bệnh là ho mạn tính, khò khè và đờm đặc, các chuyên gia sức khỏe cho biết.

Suy tim sung huyết

Đây là căn bệnh nguy hiểm và có thể để lại hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Suy tim sung huyết có thể phát triển âm thầm theo thời gian trước khi phát.

Suy tim sung huyết khiến tim không thể bơm máu hiệu quả và gây tích tụ máu trong phổi. Triệu chứng lúc đầu thường thấy của bệnh là ho khang, đặc biệt là khi nằm.

Người mắc suy tim sung huyết được nên chủ quan vì nó có thể dẫn đến đau tim và cuối cùng là tử vong, theo Health24.

Phù phổi

Phù phổi là tình trạng tích tụ dịch trong mô và phế nang của phổi, gây khó thở. Một trong những dấu hiệu bệnh là cơn ho tạo ra đờm với nhiều bong bóng nhỏ trong đờm.

Người bệnh nên đi khám bác sĩ ngay khi phát hiện cơn ho có đờm, đờm màu hồng và có nhiều bong bóng nhỏ trong đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo.

Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.