Tin vui cho những người mắc bệnh tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những người mắc tiểu đường loại 1 và loại 2 sẽ bị thiếu hụt tế bào beta, có chức năng sản xuất insulin cho cơ thể.

Thiếu hụt insulin sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn khi hấp thụ đường glucose
Thiếu hụt insulin sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn khi hấp thụ đường glucose



Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện phương pháp điều trị mới có thể giúp tăng tế bào beta.

Tế bào beta trong tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin. Insulin là loại hoóc môn cần thiết để đưa đường glucose từ máu vào tế bào.

Thiếu hụt tế bào beta ở bệnh nhân tiểu đường khiến không tạo đủ lượng insulin cần thiết, dẫn đến thiếu insulin. Khi đó, cơ thể sẽ gặp khó khăn khi hấp thụ đường glucose, theo Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York (Mỹ) phát hiện một loại thuốc có tên harmine có thể kích thích sự gia tăng tế bào beta trong tuyến tụy lên mức 2%/ngày. Tỷ lệ này gấp 10 lần khả năng tạo ra tế bào beta ở mức độ bình thường của cơ thể.

Thậm chí, khi harmine được dùng kết hợp với một loại thuốc có tác dụng thúc đẩy phát triển xương thì tỷ lệ tế bào beta tăng thêm mỗi ngày lên đến 8%, tức gấp 40 lần mức bình thường của cơ thể.

Hiện vẫn chưa có loại thuốc nào có thể tái tạo các tế bào beta ở bệnh nhân tiểu đường, tiến sĩ Andrew Stewart, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Những thử nghiệm với phương pháp điều trị mới chỉ đang trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng những tác dụng mạnh mẽ của phương pháp điều trị này có thể mang lại nhiều hy vọng cho người mắc tiểu đường loại 1 và loại 2.

Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, tổn thương ở thận, mắt, thậm chí mất thị lực, theo Daily Mail.

Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.