Tìm được "thần dược" đơn giản trị cao huyết áp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu dựa trên hồ sơ sức khỏe của gần 40.000 người ở Anh cho thấy một công thức phối hợp đúng giữa các môn thể thao có thể là "thần dược" với bệnh nhân cao huyết áp.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine chứng minh nếu biết lựa chọn và kết hợp đúng các môn thể thao, bao gồm một số môn nhiều người cao huyết áp sợ không dám tập, bạn có thể đạt được hiệu quả giảm huyết áp mạnh mẽ không thua gì thuốc, đôi khi còn hơn.
Theo tác giả chính, tiến sĩ Huseyin Naci, một trợ lý giáo sư chuyên ngành chính sách y tế, Trường Kinh tế và Khoa học chính trị London (Anh), phát hiện này có thể giúp giảm sự phụ thuộc ngày một tăng lên của con người vào thuốc cao huyết áp.
Cao huyết áp là một trong các bệnh mạn tính phổ biến nhất thế giới - ảnh minh họa từ Internet
Cao huyết áp là một trong các bệnh mạn tính phổ biến nhất thế giới - ảnh minh họa từ Internet
Chỉ riêng tại Anh hiện đã có 4 triệu người có huyết áp vượt quá chỉ số 140/90 được yêu cầu dùng thuốc, chưa kể một lượng lớn những người có huyết áp thấp hơn nhưng trên 130/80 mà các nghiên cứu mới cảnh báo rằng cũng đã nên dùng thuốc. Sự gia tăng, trẻ hóa của căn bệnh khiến ngày một thêm nhiều người phải dùng thuốc lâu dài, dùng nhiều loại thuốc cùng lúc, dẫn đến sự phụ thuộc và các rủi ro do tác dụng phụ.
Tiến sĩ Huseyin Naci và các cộng sự đã xem xét dữ liệu từ gần 400 các thí nghiệm và nghiên cứu liên quan đến tác động của thể dục-thể thao và cao huyết áp. Gần 40.000 hồ sơ sức khỏe được xét đến.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, ở một số người đang duy trì chế độ phối hợp một số môn thể dục thể thao nhất định, dường như họ đang được hưởng một "thần dược" trị cao huyết áp tự nhiên.
Tuy nhiều người cao huyết áp cảm thấy rất mệt và thậm chí là sợ phải tập gì đó gắng sức nhưng nhóm như được uống thần dược này lại phối hợp giữa một môn đòi hỏi sức bền như đi bộ đường dài, chạy bộ, đạp xe và một môn đòi hỏi sức mạnh cơ bắp như tạ và các bài tập gym khác.
Nhóm nghiên cứu xét đến nhóm bị bệnh khá nặng, huyết áp tâm thu trên 140 mmHg và nhận thấy dùng thuốc theo toa giúp họ giảm trung bình 8,8 mmHg, trong khi chỉ tập thể dục thể thao theo công thức phối hợp môn sức bền và môn cần sức mạnh cơ bắp giúp giảm trung bình 8,96 mmHg!
Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là bạn vội vã bỏ thuốc. Ưu điểm của thuốc cao huyết áp là có khả năng phòng ngừa những cơn "tăng xông" đột ngột tốt hơn việc chỉ tập thể dục. Cách tốt nhất là các bác sĩ phải chủ động kê đơn cả thể thao cho người bệnh cao huyết áp. Nếu tập thêm các môn nêu trên, về lâu dài, người bệnh có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng thêm đồng thời cũng không phải dùng một phác đồ ngày càng "nặng đô" và nhiều tác dụng phụ hơn như những người không tập luyện.
A. Thư (The Telegraph, The Sun, Daily Mail/nld)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.