26 năm uống rượu, người đàn ông thành 'quái vật' với chiếc cổ kì dị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Suốt 26 năm, mỗi ngày ông Tân uống hơn 1 lít rượu thay nước là nguyên nhân khiến 1/2 thân trên phát triển bất thường.

Chia sẻ với truyền thông, người đàn ông tên Tân, 68 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc cho biết, ông mắc chứng nghiện rượu từ năm 40 tuổi. Kể từ đó đến năm 2016, đều đặn mỗi ngày ông “súc miệng” hơn 1 lít rượu trắng Bạch Tửu (Baijiu), uống thay nước.

Bạch Tửu hay còn được biết đến với tên gọi Thiên Tửu là loại rượu rất mạnh, được xem là quốc tửu của Trung Hoa và là loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Độ cồn phổ biến của loại rượu này từ 40-60 độ. Bạch Tửu thường được chế biến từ một hay hỗn hợp các loại hạt như: Cao lương, ngô, lúa mì, gạo nếp.


 

 Cổ ông Tân có kích cỡ to gấp đôi người bình thường
Cổ ông Tân có kích cỡ to gấp đôi người bình thường


Năm 47 tuổi, ông Tân bắt đầu nhận thấy 1/2 thân trên phát triển nhiều khối u nhỏ nhưng không có dấu hiệu đau đớn gì nên không đi khám. Đến năm 2011, cổ của ông sưng to bất thường, tuy nhiên khi đi khám cơ sở y tế gần nhà, bác sĩ khuyên ông không nên quá lo lắng trừ khi đường thở bị ảnh hưởng. Từ 2016, ông bắt đầu cai rượu.

Đầu năm 2018, các khối u quanh cổ của ông ngày càng to khiến cổ to gấp đôi kích cỡ bình thường, gây khó thở và đau đớn, được gia đình chuyển đến BV Nhân dân tỉnh Hồ Nam thăm khám.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh Madelung, một căn bệnh hiếm gặp do sự tăng trưởng bất thường lành tính của các chất béo được gọi là lipoma quanh cổ và thân trên.


 

1/2 thân trên và cổ của ông Tân chứa đầy u mỡ
1/2 thân trên và cổ của ông Tân chứa đầy u mỡ



Ngay khi nhập viện, bác sĩ chỉ định cho ông Tân dùng máy thở hỗ trợ trước khi phẫu thuật.

Theo Tổ chức quốc tế về các rối loạn hiếm gặp, bệnh Madelung là bệnh rối loạn chuyển hoá chất béo, dẫn đến sự tích tụ chất béo bất thường ở cổ và vai.

Bệnh chủ yếu ảnh hưởng nam giới trung niên, đặc biệt những người nghiện rượu với tỉ lệ 1/25.000 dân.

Những khối u mỡ thường phát triển cân xứng, to nhanh trong vài tháng hoặc nhiều năm. Đến nay, phương pháp điều trị chính bao gồm phẫu thuật các khối u mỡ lớn hoặc hút các khối mỡ đơn lẻ kích cỡ nhỏ.

M.Anh (theo Dailymail/VIE)

 

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.