Phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ ông đã 101 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 22-9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ ông đã 101 tuổi, bị thoát vị bẹn nghẹt, suy thận, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ…
 
Theo đó, cụ ông H.P. (101 tuổi, ngụ ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, bẹn trái phồng to không xẹp, bụng chướng…
Người nhà cho biết, khối phình trước đây có xuất hiện nhưng không thường xuyên, tuy nhiên mỗi lần xuất hiện sẽ làm cho cụ ông bị đau, huyết áp tăng. Gia đình đã đi khám nhiều nơi và các bác sĩ đề nghị cách điều trị là phẫu thuật nhưng do tuổi bệnh nhân đã cao nên không thực hiện được.
Gần đây, khối phình xuất hiện, cùng cơn đau kéo dài nên người nhà lập tức đưa cụ ông vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.
Sau khi kiểm tra các khâu cần thiết, bác sĩ nhận thấy tình trạng bệnh nhân bị bệnh nặng, lớn tuổi, có kèm theo bệnh tim mạch, tràn dịch màng tim, tăng áp động mạch phổi… nên bệnh viện nhanh chóng hội chẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu, điều trị thoát vị bẹn nghẹt bằng phương pháp Lichtenstein hay còn gọi là phương pháp đặt lưới thành bụng bằng mảnh ghép nhân tạo cho bệnh nhân.
Ca phẫu thuật khá căng thẳng và cuối cùng thành công; hiện tại sức khỏe cụ ông đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Tiêu hóa của bệnh viện.
Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng Khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cảnh báo: Thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, xảy ra khi các tạng trong ổ bụng như mạc nối, ruột… bị chui qua ống bẹn, nơi có ống dẫn tinh chạy qua.
Thoát vị bẹn nghẹt là tình trạng cơ quan ở trong túi thoát vị bị đè ép, thắt nghẽn lại ở cổ túi, dẫn tới rối loạn chức năng, rối loạn tuần hoàn và cuối cùng là rối loạn tổ chức.
Đây là một biến chứng nguy hiểm nhất của tất cả các loại thoát vị thành bụng, đòi hỏi phải chẩn đoán và cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến biến chứng hoại tử và có thể tử vong.
Ngọc Dân (sggp)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.