Thiền tác động như thế nào tới cơ thể và bộ não của bạn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập thiền mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng.
 


Giảm viêm: Trong một số trường hợp, viêm là phản ứng của cơ thể chống lại một chất gây dị ứng hoặc nhiễm trùng. Nhưng viêm mãn tính sẽ làm thay đổi tế bào tại vị trí viêm. Nó tấn công các tế bào khỏe mạnh bình thường và các mô, do đó gây ra các vấn đề sức khoẻ như bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh Alzheimer. Thiền có thể giúp làm giảm tác hại của viêm mãn tính.

 

 



Cải thiện trí não: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy rằng thiền định trong hai tuần làm giảm căng thẳng trí óc và cải thiện nhận thức. Thiền định có thể làm tăng đáng kể hoạt động não bộ, giúp toàn bộ não vận hành cùng một lúc, nên khả năng giải quyết công việc nhanh và dễ hơn, óc sáng tạo tràn trề, sự tập trung chú ý tăng lên.

Giảm cảm giác thèm ăn: Trong một nghiên cứu mới đây, những người mắc chứng thèm ăn, sau khi thường xuyên luyện tập thiền định, với suy nghĩ “cơn đói rồi sẽ qua”, họ đã vượt qua được cơn thèm ăn và giảm cân thành công.

Chống lại lão hóa sớm: Một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa là stress. Đó là vì stress mãn tính rút ngắn telomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể). Thường xuyên ngồi thiền sẽ giúp kéo dài các telomere làm tăng tuổi thọ của tế bào, giúp tinh thần ổn định và làm giảm hormone cortisol gây stress.

Tăng cường sức khỏe tâm thần: Thiền có thể làm tăng tâm trạng của bạn bằng cách giảm nguy cơ trầm cảm vì nó có tác động tích cực đến não bộ. Nghiên cứu cho thấy rằng thiền định có thể kiềm chế việc giải phóng các cytokine thay đổi tâm trạng. Cytokine là một hóa chất viêm có thể dẫn đến trầm cảm theo thời gian.

Giảm đau: Thiền định giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, khi thiền, bạn tập trung nhiều vào khu vực cơ thể bị đau nhức cơ, kiểm soát thông qua hơi thở và tâm trí. Điều này giúp bạn thư giãn các cơ và giảm đau nhức rõ rệt.

Tăng cường hệ miễn dịch: Theo một nghiên cứu, những người tham gia thực hành thiền định sẽ tạo ra mức kháng thể cao hơn chống lại virus cúm. Thiền giúp ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng, do đó làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Một nghiên cứu trên tờ American Journal of Hypertension cho thấy những thanh thiếu niên thiền định 30 phút mỗi ngày có huyết áp ổn định. Huyết áp cao được biết là nguyên nhân chính dẫn đến đau tim và đột quỵ.

N.Y/VOV.VN
Theo Boldsky

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.