Muốn sống lâu cần ăn uống theo những cách dưới đây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để có sức khỏe và tinh thần tốt thì dinh dưỡng cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các vi chất cần thiết cho các sĩ tử; đồng thời kết hợp lối sống, nếp sinh hoạt khoa học sẽ đảm bảo có một sức khỏe tổng thể tốt, giúp trí não tỉnh táo, nhận thức và tư duy nhanh.

Dưới đây là một số lưu ý giúp các sĩ tử có sức khỏe và tâm lý tốt để bước vào những kỳ thi quan trọng, theo Medicalnewstoday.

1. Ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên

Ăn các bữa ăn nhỏ sẽ cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho bộ não mệt mỏi. Nếu ăn một bữa lớn và no, điều này sẽ làm giảm năng lượng và khiến bạn buồn ngủ thêm.


 

Nên ăn thành các bữa nhỏ, giàu dinh dưỡng hơn là ăn bữa lớn. Ảnh: Internet
Nên ăn thành các bữa nhỏ, giàu dinh dưỡng hơn là ăn bữa lớn. Ảnh: Internet



2. Ăn sáng lành mạnh, bổ dưỡng

Trong khi các nhà dinh dưỡng đề nghị các bữa ăn nhỏ để được ăn thường xuyên thì bữa ăn sáng không có trong danh sách đó! Hãy ăn một bữa sáng có các loại ngũ cốc nguyên hạt và protein để đầy năng lượng nhé.

3. Chú ý đến đồ ăn nhẹ

Tốt nhất là nên tránh xa những thức ăn có nhiều chất béo và đường cao. Điều này sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

4. Lập kế hoạch chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3

Omega-3 không chỉ giúp bảo vệ tim mạch mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tập trung, tăng trí nhớ và thậm chí là giảm trầm cảm.

Các nghiên cứu đã tìm thấy các axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexanoic (DHA), cho thấy làm tăng thể tích não. Thực tế đáng buồn là cơ thể chúng ta không thể tạo ra bất kỳ chất béo omega-3 nào và do đó nó phải được bắt nguồn từ chế độ ăn uống.

Các nguồn chất béo omega-3 trong khẩu phần ăn: Cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá bơn, cá hồi; hạt giống như lanh, chia, hạt dưa, hướng dương cũng cung cấp chất béo omega-3.

5. Uống nước đều đặn

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2-2,5 lít nước. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm...

6. Tiêu thụ những thực phẩm tốt cho trí nhớ

Ăn càng nhiều thực phẩm nhiều màu sắc càng tốt.

Hãy tiêu thụ nhiều quả mọng (mỗi màu một loại nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt). Ngoài ra, trứng hoặc trứng lộn là thực phẩm rất tốt cho trí nhớ, bởi chúng chứa nhiều protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi. Nấm, đậu phụ, các loại cá giàu axit béo, các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… cũng nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm rất tốt cho các bạn trong mùa thi cử.

Đồng thời để giảm bớt sự căng thẳng, áp lực trong mỗi kỳ thi, chúng ta có thể bổ sung một số loại vitamin tan trong nước như vitamin C, B. Điều này tạo ra một tâm lý thoải mái cho người học.

Kết hợp với chế độ ăn nên có những hoạt động thể dục, vận động nhẹ nhàng, hoạt động thể dục thể thao đều đặn cũng cần thiết để giúp não vơi bớt sự bão hòa, làm trí óc minh mẫn để có thể học dễ nhớ mà lâu quên. Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức.

Không nên lạm dụng các chất kích thích, caffeine (cà phê, trà).

Nguyên Hà (PLO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.