Cứu sống bé sơ sinh nặng 870 gram tại Bệnh viện Tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bé sơ sinh chào đời ở tuần 26 của thai kỳ nặng 870 gram phải trải qua ca phẫu thuật khi con vừa tròn 33 ngày tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội cứu sống thành công.
 
Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật cho bé sơ sinh. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật cho bé sơ sinh. Ảnh: BVCC
Chị V.T.T mang thai ở tuần thứ 26 thì có hiện tượng chuyển dạ. Bé sơ sinh chào đời thiếu tháng nặng 870 gram có biểu hiện suy hô hấp rất nặng phải thở máy.
Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Hà Nội phát hiện ống động mạch của trẻ con chưa đóng lại được mặc dù đã dùng thuốc để ống động mạch tự đóng lại nhưng 3 lần đều thất bại. Các bác sĩ đã giải thích cho gia đình để chuyển con sang Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật.
Bác sĩ Tuấn Anh - khoa Hồi sức tích cực Nhi (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết: Khi trẻ được chuyển đến Bệnh viện Tim được 32 ngày tuổi có biểu hiện khó thở, oxy hạ, tím tái, phải dùng máy hỗ trợ hô hấp (CPAP). Nhận thấy đây là trường hợp phức tạp và có nhiều nguy cơ do trẻ còn quá nhỏ, hơn nữa lại sinh thiếu tháng với cân nặng thấp, Ban Giám đốc bệnh viện đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch.
Hơn 1 giờ, các bác sĩ đã cắt, khâu ống động mạch cho bệnh nhi thành công mạch, huyết áp và nhịp tim ổn định. Hiện bệnh nhi được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Tim Hà Nội).
Bệnh viện Tim Hà Nội đã mổ rất nhiều ca tương tự như vậy tuy nhiên mỗi ca mổ có một độ khó khác nhau vì cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của trẻ phát triển chưa hoàn thiện nếu sai sót trong phẫu thuật dù rất nhỏ cũng gây ra các tai biến.
Tuy nhiên, không phẫu thuật, trẻ sẽ dẫn đến suy tim, không dung nạp được thức ăn làm cho bé không lên cân thậm chí dẫn đến bé sẽ tử vong.
Ống động mạch chiếm từ 5 tới 10% các dị tật tim bẩm sinh; tỉ lệ nam: nữ là 1: 3.
Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện khoảng 45% trẻ sinh ra < 1750 g và 70-80% trọng lượng khi sinh < 1200 g). Khoảng 1/3 số ống động mạch sẽ tự động đóng, ngay cả ở trẻ có cân nặng rất thấp. Khi còn ống động mạch ở trẻ đẻ non với shunt có ý nghĩa có thể dẫn đến suy tim, xuất huyết phổi, suy thận, không dung nạp thức ăn, viêm ruột hoại tử, và thậm chí tử vong.
Theo Hà Lê (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/cuu-song-be-so-sinh-nang-870-gram-tai-benh-vien-tim-1116653.ldo

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.