Tách bào thai ký sinh khỏi bé trai sinh ra với 4 tay, 4 chân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đội ngũ bác sĩ ở miền nam Trung Quốc đã thành công thực hiện cuộc phẫu thuật loại bỏ bào thai kí sinh hiếm gặp khỏi cơ thể của một trẻ sơ sinh và bệnh nhi đang hồi phục tốt.

 
Bé trai trước và sau phẫu thuật. Ảnh chụp từ Southern Metropolis News/scmp
Bé trai trước và sau phẫu thuật. Ảnh chụp từ Southern Metropolis News/scmp


Trang Southern Metropolis News đưa tin người mẹ họ Nghiêm, đã sinh hạ bé trai 2,9 kg vào cuối tháng 8 ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Trẻ sơ sinh này lập tức được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt sau khi các y tá phát hiện một bào thai ký sinh bám trên ngực của đứa bé. Bào thai này trong tình trạng không đầu, không tim và chỉ có cặp chân tay vặn vẹo.

Bào thai ký sinh là dạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp, xảy ra khi một bào thai dị dạng và phát triển bằng cách bám lên thai song sinh, theo báo SCMP đưa tin lại hôm 24.9.

Bác sĩ phẫu thuật Mao Jianxiong, của Bệnh viện Nhi đồng Thâm Quyến, cho biết bào thai ký sinh trong trường hợp này có kích thước lớn, trọng lượng khoảng 260 g.

“Chúng tôi phát hiện bé trai bị bệnh tim bẩm sinh và cao huyết áp ở động mạch phổi. Cậu bé phải cung cấp máu huyết cho bào thai ký sinh, càng làm tăng áp lực cho tim và khiến bệnh nhi bị đe dọa mạng sống”, bác sĩ Mao cho biết.

Các bác sĩ phải lập tức phẫu thuật tách bào thai ký sinh 2 ngày sau khi trẻ sơ sinh chào đời. Đây là ca phẫu thuật khó vì các cơ quan nội tạng của bệnh nhi nhỏ và thành mạch máu mỏng, buộc đội ngũ bác sĩ phải chạy đua với thời gian và hoàn toàn ca phẫu thuật trong hơn 3 giờ.

Bác sĩ Mao ước tính xác suất xảy ra bào thai ký sinh vào khoảng 1 trên mỗi 500.000 ca sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới ghi nhận khoảng 200 ca tương tụ.

Bản tin video về câu chuyện của bé trai thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đạt hơn 15 triệu lượt xem trên Weibo và 5 triệu lượt trên nền tảng Douyin.

Mỗi năm, Trung Quốc ghi nhận khoảng 900.000 ca dị tật bẩm sinh, nhiều nhất là mắc bệnh tim bẩm sinh.

Theo Phi Yến (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.