Tách rời cặp sinh đôi dính liền hộp sọ với công nghệ thực tế ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cặp sinh đôi người Brazil dính liền hộp sọ vừa được các bác sĩ ở cả 2 quốc gia Anh và Brazil phẫu thuật tách rời với sự hỗ trợ công nghệ thực tế ảo (VR).  

Cặp sinh đôi tên Arthur và Bernardo Lima sinh năm 2018 tại bang Roraima (miền Bắc Brazil), mắc hội chứng craniopagus với tình trạng dính liền hộp sọ cực kỳ hiếm gặp.

 Ca phẫu thuật kéo dài 23 giờ, anh em song sinh dính liền lần đầu nhìn thấy nhau sau gần 4 năm. (Nguồn: AFP)
Ca phẫu thuật kéo dài 23 giờ, anh em song sinh dính liền lần đầu nhìn thấy nhau sau gần 4 năm. (Nguồn: AFP)


Ca phẫu thuật tách rời cặp sinh đôi nhà Lima dính liền hộp sọ với công nghệ thực tế ảo diễn ra ngày 1-8 tại Viện Não bang Paulo Niemeyer (IECPN) ở TP. Rio de Janeiro (Brazil) và được Tổ chức từ thiện y tế Gemini Untwined trụ sở tại London (Anh) hỗ trợ.

Đội ngũ y tế gồm 100 nhân viên đã chuẩn bị cho các giai đoạn cuối cùng của ca phẫu thuật kể từ ngày 7-6 đến 9-6, với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo. Các bác sĩ đã quét não của 2 bệnh nhi để tạo bản đồ kỹ thuật số về phần não dùng chung của các em, đồng thời ứng dụng công nghệ VR xuyên Đại Tây Dương tại cả Brazil và Anh. Bác sĩ giải phẫu thần kinh người Anh Noor ul Owase Jeelani đã ca ngợi công nghệ VR là công cụ của thời đại không gian.

“Thật tuyệt vời khi được quan sát quá trình giải phẫu và thực hiện phẫu thuật trước khi bạn thực sự đặt bệnh nhi vào bất cứ nguy cơ nào. Điều đó giúp các bác sĩ phẫu thuật yên tâm hơn rất nhiều”-bác sĩ Jeelani nói.

Dính chung đỉnh đầu với nhau trong gần 4 năm và dành hầu hết thời gian ở bệnh viện, giờ đây hai anh em nhà Lima lần đầu tiên được nhìn mặt nhau sau 9 ca phẫu thuật, kéo dài tổng cộng 23 giờ. Hai em vẫn đang trong quá trình phục hồi chức năng và có thể sẽ tiếp tục tiến hành thêm những phẫu thuật liên quan khi lớn lên.

 

GIA BẢO (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.