Sai lầm cần tránh khi chăm trẻ cảm lạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này, thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, một số sai lầm trong việc chăm sóc có thể khiến bệnh sẽ trở nên nguy hiểm.


Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn-Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1-cho biết: Giai đoạn chuyển mùa, khoảng tháng 8 đến tháng 10, các bệnh lý về đường hô hấp thường gia tăng ở trẻ em, nhất là bệnh cảm lạnh. Trẻ cảm lạnh thường ho, hắt hơi, chảy nước mũi, có thể sốt nhẹ.

Trong đó, ho là một phản xạ bảo vệ có lợi cho cơ thể trẻ. Nhờ có phản xạ ho mà cơ thể có thể tống xuất đờm ra ngoài, làm đường thở thông thoáng, dễ thở hơn. Ngoài ra, việc ho còn giúp tống xuất mầm bệnh ra ngoài. Trong một số trường hợp, trẻ ho quá nhiều sẽ nôn ói, đau họng, ăn uống khó khăn, tức ngực, khó ngủ, khó sinh hoạt hoặc nghiêm trọng hơn là chảy máu mắt.

Cảm lạnh do Rhinovirus gây ra. Nếu được chăm sóc tốt, trẻ sẽ khỏi trong vòng 10-14 ngày. Trong một số trường hợp, cảm lạnh vẫn có thể dẫn đến các biến chứng như viêm tai giữa, chảy mủ tai, viêm mũi xoang, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng rắc rối hơn ở nội sọ. Khoảng 20-25% trẻ bị cảm lạnh thông thường có khả năng diễn tiến thành viêm phổi. Trẻ hen suyễn cảm lạnh có thể khởi phát cơn hen.

 

Hệ hô hấp ở trẻ chưa phát triển toàn diện nên dễ bị các tác nhân lạ tấn công gây bệnh. Ảnh nguồn TNO
Hệ hô hấp ở trẻ chưa phát triển toàn diện nên dễ bị các tác nhân lạ tấn công gây bệnh. Ảnh nguồn TNO


Cũng theo bác sĩ Tuấn, khi trẻ bệnh, phụ huynh thường có tâm lý lo lắng, tìm đủ mọi cách với hy vọng trẻ sẽ khỏe hơn. Tuy nhiên, một số sai lầm trong việc chăm sóc khiến bệnh có thể trở nên nguy hiểm.

Khi trẻ bị ho, phụ huynh không cho ăn tôm, cua hay những loại động vật có vỏ cứng vì nghĩ rằng sẽ bị kích thích và ho nhiều hơn, thậm chí kiêng cả thịt bò, thịt gà. Điều này hoàn toàn không chính xác, vì chỉ những trường hợp trẻ thật sự bị dị ứng mới cần phải kiêng ăn. Cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo uống đủ nước.

Nhiều người không cho bé uống sữa khi bị ho có đờm, cho rằng điều này khiến trẻ nôn ói. Tuy nhiên, khi vào dạ dày, sữa sẽ bị vón cục lại nên không phải là nguyên nhân khiến trẻ bị ho trào đờm và gây nôn ói. Trong trường hợp này, nên chia các bữa ăn uống thành nhiều cữ nhỏ hơn, tránh trào ngược thức ăn gây khó chịu cho trẻ.

Trong sử dụng thuốc, không nên lạm dụng kháng sinh. Trẻ bị cảm lạnh thông thường không cần kháng sinh vì kháng sinh chỉ diệt được vi khuẩn. Dùng kháng sinh không đúng mục đích không mang lại hiệu quả mà thậm chí còn khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí là dị ứng ứng thuốc, vi khuẩn đề kháng kháng sinh.

Với thuốc ho, sổ mũi, việc sử dụng là cần thiết khi tình trạng này khiến trẻ khó chịu, biếng ăn, khó ngủ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại có thói quen dùng thuốc của người lớn chia 4, chia 5, tự ước lượng theo tình trạng của chính mình mà không biết rằng thuốc không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn liên quan đến lứa tuổi.

Khi trẻ ho có đờm, cần cho uống nhiều nước, chia thành nhiều lần trong ngày. Uống nhiều nước sẽ làm dịu họng, giảm ho, giúp đờm loãng, tống xuất đờm dễ dàng hơn.

Không cho trẻ ăn, bú no trước khi ngủ vì dễ gây trào ngược thực quản. Khi trẻ đang bệnh, cần lưu ý vệ sinh thân thể, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Nếu trẻ bị ho, phụ huynh có thể dùng khăn để lau, sẽ có lợi hơn việc tắm thường xuyên.


Để phòng ngừa cảm lạnh


Cần áp dụng đúng quy tắc 5K, đeo khẩu trang và rửa tay để hạn chế bị nhiễm bệnh. Tránh tiếp xúc gần gũi, giữ khoảng cách với người khác, đặc biệt là người có các triệu chứng về hô hấp. Cần giữ ấm cho trẻ một cách linh hoạt. Khi trời mưa, gió cần mặc các trang phục phù hợp tránh gió lùa, khi trời nắng nóng cần sử dụng các phương tiện giải nhiệt như quạt máy, máy lạnh cho phù hợp để trẻ dễ chịu, không gây hại sức khỏe.

Cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt trong mùa này cần cho trẻ ăn các loại hoa quả bổ sung vitamin giúp tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Tiêm ngừa cúm có lợi trong phòng ngừa cúm nhưng không thể phòng ngừa cảm lạnh.

MINH HUỆ (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.