Bệnh đậu mùa khỉ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe sinh sản?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Virus đậu mùa khỉ có thể được truyền sang thai nhi trong khi mang thai hoặc cho trẻ sơ sinh khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh. Dưới đây là những điều bạn cần biết về những ảnh hưởng của bệnh đậu mùa khỉ đối với sức khỏe sinh sản.

Bất kỳ ai tiếp xúc gần với người bị lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đều có nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, trẻ em và phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị tổn thương.

Các kết quả bất lợi khi mang thai, bao gồm sảy thai tự nhiên và thai chết lưu đã được báo cáo trong các trường hợp đã xác nhận nhiễm bệnh đậu khỉ trong thai kỳ. Sinh non và nhiễm đậu mùa khỉ sơ sinh cũng đã được báo cáo. Tuy nhiên, tần suất và các yếu tố nguy cơ đối với mức độ nghiêm trọng và các kết cục bất lợi cho thai kỳ vẫn chưa được biết.

Sinh non và nhiễm đậu mùa khỉ sơ sinh cũng đã được báo cáo. Ảnh nguồn Internet
Sinh non và nhiễm đậu mùa khỉ sơ sinh cũng đã được báo cáo. Ảnh nguồn Internet



Theo WHO cần có nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những rủi ro của bệnh đậu mùa khỉ khi mang thai, và làm thế nào virus có thể truyền sang thai nhi trong bụng mẹ hoặc trẻ sơ sinh trong hoặc sau khi sinh hoặc khi đang cho con bú. Thông tin hiện có cho thấy rằng việc mắc bệnh đậu mùa khỉ khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Vì vậy, phụ nữ đang mang thai cần tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai bị bệnh đậu mùa khỉ. Vì bất kỳ ai tiếp xúc gần với người có khả năng lây nhiễm bệnh đều có thể bị bệnh đậu mùa khỉ.

Nếu đã xác nhận hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, các bà mẹ đang cho con bú cần được tư vấn bác sĩ. Các bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ truyền bệnh đậu mùa khỉ cũng như nguy cơ của việc bỏ bú sữa mẹ cho trẻ.

Nếu bà mẹ có thể tiếp tục cho con bú và tiếp xúc gần gũi, bác sĩ sẽ tư vấn cách giảm nguy cơ bằng các biện pháp như che vết thương và đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây truyền virus.

Nguy cơ lây nhiễm sẽ cần phải được cân bằng cẩn thận với những ảnh hưởng có thể xảy ra do việc cho con bú bị gián đoạn và sự tiếp xúc gần gũi giữa mẹ và con.

 

Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể cân nhắc việc tiêm phòng

Trong đợt bùng phát hiện nay, các tổ chức y tế công cộng khuyến cáo các bác sĩ nên tiêm vắc xin cho những người tiếp xúc với những trường hợp đã được xác nhận, bao gồm cả những người đang mang thai.

Theo Edward Morris-Chủ tịch của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia-cho biết, phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh cũng có thể cân nhắc việc tiêm phòng. Tiêm phòng trong vòng 14 ngày sau khi phơi nhiễm không ngăn ngừa được bệnh nhưng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Lưu ý, phụ nữ mang thai và mọi người nên được khuyến khích thảo luận về những rủi ro và lợi ích của việc tiêm chủng, bao gồm các tác dụng phụ có thể xảy ra, với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của họ.


GIA BẢO (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.