Làm rõ thông tin "bác sĩ tắc trách khiến bé sơ sinh có nguy cơ sống thực vật"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 27-7, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) đã có Công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu xác minh làm rõ thông tin "bác sĩ tắc trách khiến bé sơ sinh có nguy cơ sống thực vật" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vào tháng 3-2022.
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh nguồn TTXVN
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh nguồn TTXVN

Trước đó, ngày 26-7, trên các phương tiện thông tin đại chúng có bài viết: "Hà Tĩnh: Gia đình tố bác sĩ tắc trách khiến bé sơ sinh có nguy cơ sống thực vật" phản ánh về trường hợp con của sản phụ Trần Thị Ng. (trú tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ngày 20-3-2022 bị tổn thương não trong quá trình đỡ đẻ.

Theo phản ánh, sản phụ Ng. đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để sinh. Khi sản phụ quá đau nhưng chưa sinh được, gia đình đã yêu cầu kíp trực cho mổ đẻ nhưng kíp trực cho rằng vẫn sinh thường được.
Tuy nhiên, sau khi được lấy ra ngoài, bé bị tím tái, không khóc, không cử động được. Sau đó, Bệnh viện cho thở ô xy và chuyển về Khoa Nhi để thở máy.
Hôm sau, bác sĩ cho biết phải chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương vì bé bị tổn thương não. Tại đây, các bác sĩ kết luận bé bị tổn thương não rất nặng sau sinh, là trường hợp không có thuốc điều trị vì bệnh lý này không do viêm nhiễm hay bẩm sinh.
Gia đình sản phụ Ng. cho rằng, kíp bác sĩ trực tắc trách, không tiên lượng để đỡ đẻ kịp thời khiến bé bị tổn thương như vậy nên đã làm đơn khiếu nại...
Để kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung báo đăng, gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đối với mẹ con sản phụ Ng. về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em) trước ngày 30-7-2022 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.
Khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Ng. theo quy định của Luật Khám bệnh-chữa bệnh; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng. 
Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.
Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hỗ trợ, tạo điều kiện chăm sóc và điều trị tốt nhất cho cháu bé con của sản phụ Ng. 
NGUYÊN VÕ

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.