Phát hiện mới giúp điều trị tổn thương não ở trẻ sơ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết quả nghiên cứu mới được đánh giá là đặt nền móng cho việc phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả có khả năng giảm nguy cơ tử vong và biến chứng dị tật ở trẻ sơ sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: birthinjuryguide.org
Ảnh minh họa. Nguồn: birthinjuryguide.org
Các nhà khoa học Australia vừa công bố kết quả một số nghiên cứu mà họ tin rằng có thể cung cấp thêm hiểu biết về nguyên nhân và phương pháp điều trị những tổn thương não ở trẻ sơ sinh.
Trong thông báo ngày 29/6, nhà khoa học Suzanne Miller tại Viện nghiên cứu Y khoa Hudson cho biết melatonin - một loại hormone do tuyến tùng của não sản xuất ra - có thể ngăn chặn chứng thiếu oxy não ở trẻ sơ sinh.
Bà Miller giải thích melatonin có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại các gốc tự do gây hại và giúp tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ não của trẻ sơ sinh.
Kết quả nghiên cứu này được đánh giá là đặt nền móng cho việc phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả có khả năng giảm nguy cơ tử vong và biến chứng dị tật ở trẻ sơ sinh.
Trong khi đó, nghiên cứu sâu hơn của nghiên cứu sinh Madeleine Smith phát hiện rằng tế bào gốc thần kinh (NSC) có khả năng điều trị hiệu quả những tổn thương não ở trẻ sơ sinh.
Nhà khoa học Miller chia sẻ: “Không giống như các loại tế bào gốc khác, NSC có thể bổ sung vào các mô não bị tổn thương, thay thế các tế bào thần kinh đã chết.”
Nhóm nghiên cứu đã phân tích tất cả các nghiên cứu tiền lâm sàng trong phòng thí nghiệm hiện có và phát hiện rằng NSC có thể giảm thiểu chấn thương não và cải thiện chức năng vận động sau khi xảy ra chấn thương.
Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học Tayla Penny và Courtney McDonald thực hiện và công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy liệu pháp lấy máu cuống rốn trẻ sơ sinh có thể có hiệu quả trong việc điều trị tổn thương não.
Viện nghiên cứu Y khoa Hudson đang đẩy mạnh nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị chứng bại não hiệu quả nhất.
Bại não là một nhóm tình trạng bệnh lý gây nên bởi tình trạng tổn thương não bộ không tiến triển theo thời gian, gây nên bởi các nguyên nhân trước sinh, trong và sau sinh và giai đoạn trước khi trẻ 5 tuổi.
Bại não gây ra tình trạng đa tàn tật về vận động, tinh thần, giác quan và hành vi... để lại hậu quả nặng nề cho chính bản thân trẻ, gia đình mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, xã hội.
Do một hoặc nhiều phần của não bộ bị tổn thương, người bệnh không thể vận động các phần cơ một cách bình thường.
Ngoài ảnh hưởng đến vận động, nhiều trường hợp trẻ bị bại não còn kèm theo các tình trạng tàn tật khác cần phải được điều trị như chậm phát triển trí tuệ, rối loạn khả năng học tập, động kinh, thay đổi hành vi, những vấn đề về thị giác, thính giác và ngôn ngữ.
Tỷ lệ bại não là khoảng 2/1.000 trẻ mới sinh, bệnh có tỷ lệ mắc ở trẻ trai cao hơn trẻ gái (1,35/1).
Theo Phan An (TTXVN/ Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.