Anh công bố nguyên nhân đáng chú ý về viêm gan bí ẩn ở trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các quan chức y tế Anh đang điều tra nguyên nhân tăng viêm gan cấp tính hay viêm gan ở trẻ em đã cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy căn bệnh có liên quan tới một virus thông thường. 
 
Viêm gan bí ẩn đã được phát hiện ở trẻ em nhiều nước và chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: AFP
Viêm gan bí ẩn đã được phát hiện ở trẻ em nhiều nước và chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: AFP
Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh ghi nhận 111 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em dưới 10 tuổi kể từ tháng Giêng. Mười trong số trẻ em này cần ghép gan.
Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết đến nay đã nhận được báo cáo về ít nhất 169 ca “viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân” và 1 ca tử vong đã được ghi nhận.
Trong thông cáo ngày 25.4, cơ quan y tế Anh cho biết, dù chưa rõ nguyên nhân gây bệnh là gì nhưng nghi phạm hàng đầu là adenovirus, được phát hiện trong 75% các trường hợp viêm gan bí ẩn được xác nhận và đã được làm xét nghiệm. 
Adenovirus, một nhóm virus phổ biến, hiện lưu hành ở trẻ em ở mức cao hơn mức trung bình sau khi giảm xuống mức thấp bất thường trong đại dịch, AP lưu ý.
Một phương thức điều tra đang được xem xét là có thể liên quan đến tăng các ca nhiễm virus thông thường sau khi các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 được dỡ bỏ dần. Những đứa trẻ không tiếp xúc với adenovirus trong 2 năm qua giờ đây có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi chúng tiếp xúc với virus.
“Thông tin thu thập được qua các cuộc điều tra của chúng tôi ngày càng cho thấy sự gia tăng bệnh viêm gan đột ngột khởi phát ở trẻ em có liên quan đến nhiễm virus adenovirus. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra kỹ các nguyên nhân tiềm tàng khác" - Tiến sĩ Meera Chand, giám đốc lâm sàng và các bệnh lây nhiễm mới nổi tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết. 
Tiến sĩ Chand đã trình bày dữ liệu của Anh trong ngày 25.4 trong một phiên họp khẩn cấp của Đại hội Châu Âu về vi sinh lâm sàng và bệnh truyền nhiễm ở Lisbon.
Những virus thông thường gây viêm gan lây nhiễm - viêm gan A đến E - không được phát hiện trong bất kỳ trường hợp nào trong số 111 ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em đang được điều tra ở Vương quốc Anh. Các bệnh nhân viêm gan bí ẩn phải chịu các triệu chứng như vàng da, tiêu chảy và đau bụng.
Gan xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu và chống lại nhiễm trùng. Viêm gan có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.
Có hàng chục adenovirus, nhiều loại liên quan đến các triệu chứng như cảm lạnh, sốt, đau họng và đau mắt đỏ.
Đầu tháng này, giới chức Mỹ thông báo đang điều tra một loạt các trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân được chẩn đoán ở 9 trẻ em Alabama cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus. Các quan chức ở đó đang tìm hiểu mối liên hệ với một phiên bản cụ thể - adenovirus 41 - thường liên quan đến chứng viêm ruột.
Các quan chức y tế công cộng của Vương quốc Anh đã loại trừ bất kỳ mối liên hệ nào của các ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em với vaccine COVID-19, nhấn mạnh rằng không trẻ nào trong số này đã tiêm chủng. 
Theo Thanh Hà (LĐO)

https://laodong.vn/cuoc-song-do-day/anh-cong-bo-nguyen-nhan-dang-chu-y-ve-viem-gan-bi-an-o-tre-1038107.ldo

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.