Khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố tiêm nhầm vaccine COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến sai sót tiêm nhầm vaccine phòng COVID-19 tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em. Ảnh: Hải Nguyễn
Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em. Ảnh: Hải Nguyễn


Ngày 4.11, trên các phương tiện truyền thông đưa tin về việc "18 trẻ 2 - 6 tháng tuổi ở Hà Nội bị tiêm nhầm vaccine phòng COVID-19", nội dung phản ánh việc ngày 3.11 trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comimaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã có văn gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Xanh pôn tập trung theo dõi sức khoẻ các trẻ em gặp sự cố tiêm chủng; Tổ chức xác minh sự việc nêu trên, kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến sai sót và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định.

Gửi báo cáo nhanh về Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trước 10h30 ngày 5.11.

Trước đó, do sơ suất, Trạm y tế xã Yên Sơn (Quốc Oai)  đã tiêm nhầm 18 mũi vaccine Comimaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của các cháu đều ổn định.

Đến sáng 5.11, sau 48 giờ tiêm, hầu hết các cháu bị tiêm nhầm vaccine đều tỉnh táo, ăn bú tốt, một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, kém ăn đã đỡ. Tối 4.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới Bệnh viện Xanh pôn thăm các cháu. Bộ trưởng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội rà soát công tác tiêm chủng, thực hiện việc bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vaccine nói chung và vaccine phòng COVID-19 nói riêng đúng theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường giám sát để không xảy ra các sự cố tương tự.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới sự cố tiêm chủng nêu trên.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi Trung ương tới Bệnh viện Xanh pôn để thăm khám và thực hiện các biện pháp điều trị cần thiết để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Theo đánh giá của các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện tại tình trạng của các cháu đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ.

 

https://laodong.vn/y-te/khan-truong-xac-minh-nguyen-nhan-su-co-tiem-nham-vaccine-covid-19-970909.ldo

Theo Lệ Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.